Thị trường trái phiếu bất động sản sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ? - PineTree Securities
Thị trường trái phiếu bất động sản sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ?
Kinh nghiệm đầu tư 01/10/2021

Thị trường trái phiếu bất động sản sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ?

Thị trường trái phiếu bất động sản sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ?

Trong chín tháng đầu năm nay với 250.000 tỉ đồng giá trị trái phiếu được phát hành từ các doanh nghiệp, các nhà đầu tư đã chứng kiến mức tăng trưởng vượt bậc của thị trường. Những đợt phát hành trái phiếu liên tục từ các tập đoàn bất động sản  lớn như: Vinhomes (VHM), Phát Đạt Group (PDR), Nhà Khang Điền (KDH),… với lãi suất cao đã khiến cho thị trường trái phiếu nóng hơn bao giờ hết.

Sức hút từ các Doanh nghiệp bất động sản

Trong hai năm qua do ảnh hưởng từ dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã không thể triển khai xây dựng các hạng mục đầu tư theo như dự kiến. Tuy nhiên, điều này cũng đã mang đến cơ hội cho các doanh nghiệp mở rộng quỹ đất của mình, chính điều này đã dẫn đến hàng loạt trái phiếu được phát hành ra thị trường để huy động vốn.

Lãi suất cao hơn nhiều so với tiết kiệm là điểm dễ thấy ở các trái phiếu doanh nghiệp này. Hay Tổng công ty phát triển đô thị Kinh Bắc đã hoàn tất phát hành 1.500 tỉ đồng trái phiếu kì hạn 24 tháng với lãi suất  cố định 10,8%/năm. Một cái tên nổi bật khác trên thị trường là Công ty phát triển BĐS Phát Đạt. Nắm trong tay các dự án bất động sản với quy mô lớn như: Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội (Bình Định), dự án Trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp Bình Dương,… Phát Đạt đã phát hành năm đợt trái phiếu doanh nghiệp với tổng giá trị khoảng 1.240 tỉ đồng. Ngoài ra, một số công ty đã huy động được nguồn vốn lớn từ trái phiếu doanh nghiệp như: Công ty CP Golden Hill với 5.760 tỉ đồng (kì hạn 3 năm với lãi suất 9,7%), Công ty CP BCG Land huy động 2.500 tỉ đồng (kì hạn 3 năm lãi suất thả nổi 11% với biên độ 4%),..

Với lãi suất từ 9,5 – 11%, cao hơn nhiều so với lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng, hiện các trái phiếu doanh nghiệp do các công ty bất động sản phát hành đang thu hút được lượng lớn nhà đầu tư.

Tiềm năng phát triển trong tương lai

Đối với các doanh nghiệp bất động sản, quỹ đất càng lớn sẽ giúp tăng giá trị doanh nghiệp và đẩy giá cổ phiếu tăng cao nên nhiều nhà đầu tư dự đoán, sẽ còn nhiều đợt phát hành trái phiếu khác trong năm nay. Có thể thấy, thời điểm hiện tại thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ còn tiếp tục tăng trưởng do nhu cầu từ phía các công ty.

Đối với các doanh nghiệp hiện nay, việc tiếp cận với nguồn vốn ngân hàng đã trở nên khó khăn nhiều, các điều kiện tín dụng đã được thắt chặt để hạn chế những rủi ro trong tình hình kinh tế hiện nay. Đặc biệt, với các doanh nghiệp bất đầu sản cần phải có nguồn vốn dài hạn trong khi hiện nay, các ngân hàng đang ngày càng hạn chế các khoản vay trung hạn và dài hạn. Điều nay thể hiện qua tỉ lệ sử dụng vốn cho các khoản vay trung và dài hạn ở các ngân hàng đã giảm từ 40% xuống còn 37%, và sẽ tiếp tục phải giảm xuống trong hai năm tiếp theo lộ trình đã được đặt ra.

Đối với các nhà đầu tư, việc ngân hàng sẽ duy trì lãi suất tiết kiệm thấp để hỗ trợ phục hồi kinh tế đã khiến thị trường trái phiếu doanh nghiệp với lãi suất cao ngày càng được ưa chuộng hơn. Với những rủi ro tín dụng, khả năng chi trả, thanh toán đến từ các doanh nghiệp phát hành, thời gian tới các nhà đầu tư cá nhân sẽ phần nào yên tâm hơn khi có những tổ chức xếp hạng tín nhiệm độc lập, thay vì phải phụ thuộc vào đánh giá của chính các tổ chức bảo lãnh phát hành như ngân hàng hay công ty chứng khoán.

Nguồn: Tổng hợp

Chứng khoán Pinetree miễn phí hoàn toàn phí giao dịch trọn đời và công cụ lãi suất Margin 9%/năm không kèm điều kiện. Đây là mức phí tốt nhất thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay.

Công ty cổ phần chứng khoán Pinetree

 

Bài viết sử dụng hình ảnh của freepik và các trang web cho sử dụng hình ảnh miễn phí khác.

Copyright 2022. Công ty Cổ phần chứng khoán Pinetree | GPKD: 0101294902