Chỉ số VN30-Index là gì? Ý nghĩa của Vn30-Index - PineTree Securities
Chỉ số VN30-Index là gì? Ý nghĩa của Vn30-Index
Kiến thức 13/08/2021

Chỉ số VN30-Index là gì? Ý nghĩa của Vn30-Index

Chỉ số VN30-Index là gì? Ý nghĩa của Vn30-Index

Chỉ số VN30-Index là gì?

Bên cạnh VN-Index, HOSE đã lập và đưa vào sử dụng VN30-Index bắt đầu từ ngày 06/02/2012. Công thức dùng chung với Bộ quy tắc xây dựng và quản lý Bộ chỉ số HOSE-Index.

Chỉ số này gồm 30 cổ phiếu được niêm yết trên sàn HoSE có giá trị vốn hóa thị trường cũng như thanh khoản cao nhất, cụ thể là nhóm 30 cổ phiếu này chiếm 80% tổng giá trị vốn hóa thị trường và 60% tổng giá trị giao dịch toàn thị trường.

Theo quy định, vào ngày thứ hai của tuần thứ tư tháng 1 và tháng 7 hàng năm, HSX sẽ thực hiện đổi rổ cổ phiếu của chỉ số VN30-Index.

Các bước để chọn 30 cổ phiếu trong rổ VN30

Bước 1: Chọn 50 cổ phiếu có giá trị vốn hóa thị trường bình quân hàng ngày trong 6 tháng cao nhất, loại trừ các cổ phiếu bị cảnh cáo, kiểm soát, tạm ngừng giao dịch hoặc có thời gian niêm yết dưới 6 tháng. Tuy nhiên các cổ phiếu có giá trị vốn hóa thuộc Top 5 của thị trường thì chỉ yêu cầu thời gian niêm yết 3 tháng trở lên.

Bước 2: Loại bỏ các cổ phiếu có tỷ lệ lưu hành tự do (free-float) dưới 5%.

Bước 3: Các cổ phiếu còn lại sau bước 2 được sắp xếp theo thứ tự giá trị giao dịch hàng ngày bình quân trong 6 tháng giảm dần. 20 cổ phiếu ở thứ hạng đầu tiên sẽ được chọn vào VN30. Các cổ phiếu thứ hạng từ 21 đến 40 thì ưu tiên các cổ phiếu cũ, sau đó mới đến lựa chọn các cổ phiếu mới để cho vào rổ (điều này để đảm bảo tính ổn định của bộ chỉ số).

Bước 4: HOSE xem xét lần cuối cùng trước khi công bố rổ chỉ số mới một tuần trước ngày bắt đầu giao dịch rổ chỉ số mới.

Công thức tính chỉ số VN30

Công thức tính VN30-Index như sau:

VN30-Index = Giá trị vốn hóa thị trường hiện tại (CMV) / Giá trị vốn hóa thị trường cơ sở (BMV)

Ý nghĩa của chỉ số VN30

Mô tả hiệu suất của các cổ phiếu có lượng thanh khoản và giá trị vốn hóa cao: VN30 chính là những đại diện rõ ràng nhất cho nhóm cổ phiếu bluechip, đặc biệt hấp dẫn với các nhà đầu tư dài hạn và đầu tư ngoại hối. Thực tế, VN30 là nhóm cổ phiếu của các công ty lớn, có tài chính ổn định, hoạt động kinh doanh hiệu quả nên luôn nhận được sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư.

Mô tả doanh nghiệp đầu ngành của các lĩnh vực: Có thể nói cổ phiếu VN30 thường là cổ phiếu “leader” của mỗi ngành. Nó được tuyển chọn khắt khe với nhiều tiêu chí. Các dịch chuyển về điều chỉnh tỷ lệ free-float cho thấy diễn biến nội tại của doanh nghiệp đó so với với các doanh nghiệp khác trong ngành. Trường hợp hoạt động không hiệu quả sẽ dễ bị đào thải bởi những doanh nghiệp cùng ngành tốt hơn. Đồng thời, cổ phiếu đỏ cũng bị loại khỏi rổ VN30.

Mô tả sự quan tâm của các khối đầu tư dành cho các lĩnh vực trọng điểm: Chỉ số VN30 thường xuyên bị thay đổi kể từ khi xuất hiện. Những cổ phiếu có tín hiệu giảm tính thanh khoản sẽ bị rời khỏi nhóm VN30. Điều này minh chứng cho việc các nhóm đầu tư cổ phiếu dịch chuyển sang những lĩnh vực khác hoặc các nhóm cổ phiếu cùng ngành khác.

Nguồn: Tổng hợp

Chứng khoán Pinetree miễn phí hoàn toàn phí giao dịch trọn đời và công cụ lãi suất Margin 9%/năm không kèm điều kiện. Đây là mức phí tốt nhất thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay.

Công ty Cổ phần chứng khoán Pinetree

Bài viết sử dụng hình ảnh của freepik và các trang web cho sử dụng hình ảnh miễn phí khác.
Copyright 2022. Công ty Cổ phần chứng khoán Pinetree | GPKD: 0101294902