TCM

HOSE

Công ty Cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công

https://www.thanhcong.com.vn/Home/Index.aspx

31/07/2020

Các chỉ số tài chính

Giá hiện tại (đồng)

19,200

Khối lượng GD trung bình 1 tháng (CP)

885,900

Cao nhất 6 tháng

2,919,880

Thấp nhất 6 tháng

161,840

EPS

3.80

ROE

0.17%

ROA

0.08%

% Cổ tức

5%

Vốn hóa thị trường
(Tỷ đồng)

1,190

Vốn chủ sở hữu
(Tỷ đồng)

1,437

Cơ cấu cổ đông

Cơ cấu cổ đông

Cổ đông nước ngoài lớn duy nhất của TCM hiện tại là tập đoàn E-Land thuộc Hàn Quốc, với sự hỗ trợ của tập đoàn công ty nhận được nhiều đầu tư về công nghệ cũng như nguồn việc từ các đơn hàng trực tiếp của E-Land

Nguồn Doanh Thu

Năm 2019, TCM đạt doanh thu 3,644 tỉ đồng trong đó tới 2,646 tỉ đến từ hoạt động may mặc.

Doanh thu của TCM chủ yếu dựa vào các đơn hàng FOB xuất khẩu ra nước ngoài.

Trong đó, doanh thu chủ yếu từ hoạt động may. Công ty đang cơ cấu tăng cường năng lực sản xuất vải và sản xuất hàng may mặc, giảm dần năng lực sản xuất sợi do khó có khả năng cạnh tranh với hàng Trung Quốc và biên lợi nhuận thấp.


Mảng sợi

Sợi cotton CD

nhà máy sợi 1 và 4 của TCM có khả năng sản xuất 10,000 tấn sợi./năm. Sợi sản xuất ra được xuất 50% sang Trung Quốc đóng góp 352 tỉ vào doanh thu 2019. 50% còn lại được phụ vụ cho nhu cầu sản xuất vải nội bộ của công ty, tạo lợi thế về chuỗi giá trị khép kín "Sợi - Vải - Sản phẩm May Mặc"

Mảng Sản Xuất Vải

Theo số liệu 2018, TCM có khả năng tự sản xuất được 40% số sợi cần thiết làm nguyên liệu đầu vào cho sản xuất vải. Một năm công ty sản xuất được trung bình 15 triệu m vải đệt và 15,000 tấn vải đan. Năm 2019 doanh thu mảng vải đạt 568 tỉ trong đó 50% xuất khẩu sang thị trường Nhật, 50% tiêu thụ nội địa.

Sản phẩm vải đan của TCM gồm các loại: Single Jersey (vải thun trơn), Pique (thun cá sấu), Jacquard (vải có hoa văn lặp đều), Rib (vải thun bo), Interlock (vải đan kép), Double Face (thun 2 da),… Với tính chất co giãn, vải đan thường được sử dụng để sản xuất quần áo thể thao, áo t-shirt, áo polo,…

Toàn bộ sản phẩm đầu ra của mảng vải đan được phục vụ cho mảng may của công ty nên không được tính vào doanh thu.

Mảng May Mặc

Nhiều tiềm năng tăng trưởng

Châu Á hiện là thị trường tiêu thụ chính của công ty thay vì Mỹ như các công ty khác. Nguyên nhân chủ yếu do hệ thống phân phối của E-Land tại Trung Quốc và Hàn Quốc.
Về sơ bộ, Eland là nhà bán lẻ thời trang thuộc top đầu tại Hàn Quốc với các nhãn hiệu Teenie Weenie, Marie Claire... Tại Trung Quốc thương hiệu hiệu New Balance (được nhượng quyền) chiếm tới 3.9% thị phần của quốc gia tỉ dân.

Mảng may của TCM được đánh giá là mảng tiềm năng bởi hai yếu tố chính:

1. Hiện tất cả các nhà máy của TCM hoạt động tối đa công suất 33tr sản phẩm/năm. Trong 2020 công ty dự kiến khởi công nhà máy may Vĩnh Long 2 với công suất đạt 12 triệu sản phẩm/ năm, thời gian xây dựng dự kiến 6-8 tháng.

2. Thị trường Âu, Mỹ còn nhiều tiềm năng:
- Với thị trường Mỹ, công ty có khả năng được hưởng lợi từ căng thẳng thương mại giữa hai nước Mỹ - Trung. Hiện tại Mỹ đang áp thuế 25% lên toàn bộ hàng may mặc có xuất xứ Trung Quốc và căng thẳng giữa hai nước hiện tại cho thấy không có dấu hiệu nào về một hiệp định thương mại mới sắp tới

- Với thị trường châu Âu, với lợi thế về chuỗi giá trị khép kín từ sản phẩm sợi, TCM có khả năng cao được hưởng lợi ưu đãi thuế quan theo hiệp định EVFTA (thuế suất: 0%). Hiệp định này theo đúng tiến độ sẽ hạ thuế mặt hàng dệt may về 0% từ 2022, nên chúng tôi kì vọng công ty sẽ hưởng lợi bắt đầu từ thời gian này. Mặt khác, E-Land cũng đã phát triển nhiều thương hiệu tại thị trường châu Âu như Cloverall, Mandarina Duck, Belfe, Coccinelle... do đó TCM có tiềm năng nhận thêm nhiều sản phẩm từ E-Land để tối ưu hóa lợi thế thuế suất cho tập đoàn.