Sự khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ - PineTree Securities
Sự khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ
Kiến thức 07/10/2021

Sự khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ

Sự khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ

Đầu tư và đầu cơ là hai phương thức kiếm lợi nhuận phổ biến của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, một số người vẫn còn nhầm lẫn về khái niệm giữa hai phương thức này. Vậy đầu tư là gì? Đầu cơ là gì? Và phương thức nào sẽ phù hợp với bạn, bài viết dưới đây của Pinetree sẽ giúp bạn hiểu rõ về hai hình thức đầu tư này

Khái niệm

Đầu cơ là tận dụng cơ hội của thị trường đi xuống hay kỳ vọng một sự kiện có thể gây biến động giá sẽ xảy ra ở tương lai hoặc tạo sự khan hiếm để tích lũy số lượng lớn một loại tài sản (cổ phiếu, chứng khoán, tiền tệ, bất động sản, vàng, hàng hóa,…). Và bán lại với giá cao với hy vọng thu lợi nhuận cao bất thường trong thời gian biến động ngắn hạn. Phương thức này có thể đem lại lợi nhuận lớn trong thời gian ngắn tuy nhiên cũng đem đến rất nhiều rủi ro cho nhà đầu tư.

Khác với đầu cơ hướng tới việc kiếm lợi nhuận trong khoảng thời gian ngắn hạn thì đầu tư lại hướng tới kế hoạch lâu dài. Đầu tư bản chất là sự hy sinh tiêu dùng của cá nhân ở hiện tại để mong thu lại lợi nhuận lớn hơn trong tương lai. Với phương thức này, nhà đầu tư cần có cái nhìn bao quát và phân tích tỉ mỉ về đối tượng đầu tư đồng thời là sự kì vọng vào chiến lược phát triển của đối tượng đầu tư.

Nhà đầu tư nổi tiếng Warren Buffett đã từng giải thích về hai khái niệm này như sau: “Cách thực sự đơn giản phân biệt giữa đầu tư và đầu cơ là kiểm tra xem bạn có quan tâm ngày mai thị trường có mở cửa hay không.

Khi tôi mua một cổ phiếu, tôi sẽ không bận tâm đến chuyện họ có đóng cửa thị trường chứng khoán trong một vài năm nữa hay không. Tôi quan tâm đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, quan tâm đến việc liệu doanh nghiệp ấy có mang lại lợi suất cho mình trong tương lai hay không.

Nếu quan tâm đến thị trường, tôi sẽ là người đầu cơ vì tôi quan tâm đến việc giá lên hay xuống trong phiên ngày mai. Thực sự thì bạn không thể biết chính xác giá có tăng hay không”.

Để có cái nhìn bao quát nhất, Pinetree đã có một bảng so sánh sự khác nhau giữa hai khái niệm:

Cơ sở so sánhĐầu cơĐầu tư
Nguồn vốnDùng phần lớn số vốn đang có hoặc đi vay vốnSử dụng một phần tài sản, vốn riêng, không đi vay mượn
Quyết định xuống tiền dựa trênTin đồn, biểu đồ kĩ thuật và tâm lý thị trường ở thời điểm hiện tạiPhân tích báo cáo tài chính của đối tượng đầu tư
Lợi nhuận thu vềSự thay đổi giá do lực cung và cầu ở thời điểm hiện tạiSự thay đổi giá trị của tài sản dần theo thời gian
Thời gian kỳ vọng có lợi nhuậnThời gian biến động ngắn hạnThời gian dài trong tương lai
Rủi roCao hơnThấp hơn
Giá trị tài sảnChênh lệch bất thường trong thời gian ngắnTăng giảm dần đều
Thời gian nắm giữ hàng hóaNgắn hạnDài hạn (thường lớn hơn một năm)
Tâm lýMạo hiểm, chấp nhận rủi ro lớnThận trọng, kiên nhẫn và có tầm nhìn dài hạn

Nên chọn đầu tư hay đầu cơ?

Sẽ không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này. Lựa chọn phương thức nào phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: số vốn, sự phán đoán, phân tích thị trường của bạn. Đã có rất nhiều nhà đầu cơ giàu lên nhanh chóng bằng sự linh hoạt và khả năng nắm bắt cơ hội trong thị trường và bên cạnh đó cũng có nhiều nhà đầu tư thất bại với chiến lược này. Bởi vì đầu cơ dành cho các nhà đầu tư có nguồn vốn lớn, đủ sức tích trữ hàng hóa tạo sự khan hiếm nhằm mục đích thao túng thị trường. Trong đầu cơ “lợi nhuận lớn luôn song hành cùng với rủi ro cao”.

Phương pháp đầu tư sẽ phù hợp với phần lớn mọi người với ưa thích khẩu vị rủi ro thấp, số vốn phù hợp và kế hoạch lâu dài. Nhà đầu tư hoàn toàn có thể tự học, tìm hiểu, lắng nghe các chuyên gia phân tích thị trường và từ đó quyết định xem mình sẽ đầu tư như thế nào.

Đối với nhà đầu tư mới tham gia thị trường, bạn có thể tải ứng dụng Stock123 để tham gia học các kiến thức cơ bản về thị trường chứng khoán và tham gia thực hành đầu tư ảo để rèn luyện kỹ năng trước khi đầu tư thật.

Bên cạnh đó Pinetree có kênh Youtube Pinetree Securities cung cấp các video phân tích chuyên nghiệp các mã chứng khoán nổi bật trên thị trường hỗ trợ nhà đầu tư ra quyết định đúng đắn.

Nguồn: Tổng hợp

Chứng khoán Pinetree miễn phí hoàn toàn phí giao dịch trọn đời và công cụ lãi suất Margin 9%/năm không kèm điều kiện. Đây là mức phí tốt nhất thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay.

Công ty Cổ phần chứng khoán Pinetree

Bài viết sử dụng hình ảnh của freepik và các trang web cho sử dụng hình ảnh miễn phí khác.
Copyright 2022. Công ty Cổ phần chứng khoán Pinetree | GPKD: 0101294902