Vốn hóa thị trường là gì? - PineTree Securities
Vốn hóa thị trường là gì?
Kiến thức 09/12/2021

Vốn hóa thị trường là gì?

Vốn hóa thị trường là gì?

Vốn hóa thị trường là gì?

Vốn hóa thị trường – VHTT (Market Capitalization) là tổng giá trị hiện tại của tất cả cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường của một doanh nghiệp. Hiểu đơn giản, vốn hóa thị trường của một doanh nghiệp chính là tổng số tiền cần phải bỏ ra để mua lại một doanh nghiệp đó tính theo giá thị trường tại thời điểm mua.

Công thức tính vốn hóa thị trường của một doanh nghiệp

Vốn hóa thị trường (đồng) = Số lượng cổ phiếu đang lưu hành x Thị giá một cổ phiếu

VD: Số lượng cổ phiếu đang lưu hành của Công ty CP Vinhomes (Mã chứng khoán: VHM) là 4,354,367,488. Thị giá chốt phiên ngày 26/11/2021 là 83.300 đồng/ cổ phiếu.

Vậy, vốn hóa thị trường của Vinhomes tại thời điểm 26/11/2021 là: 4.354.367.488 x 83.300 = 362.718.811.750.400 (đồng) ~ 382.718 (tỷ đồng)

Tại thị trường chứng khoán Việt Nam, vốn hóa thị trường đã phân chia các doanh nghiệp thành 3 nhóm:

NhómTên gọi khácVHTT (VNĐ)
Vốn hóa lớnBluechips hay Large caps> 10.000 tỷ
Vốn hóa trung bìnhMid caps>= 100 tỷ và < 10.000 tỷ
Vốn hóa nhỏSmall caps< 100 tỷ

Phân biệt vốn hóa thị trường và vốn chủ sở hữu

Vốn hóa thị trường là căn cứ để có thể xem xét quy mô hoạt động và đánh giá của thị trường lên cổ phiếu một doanh nghiệp. Nó phụ thuộc vào thị giá của cổ phiếu và khối lượng cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường chứng khoán. Do thị giá của cổ phiếu thường xuyên chịu biến động của thị trường chứng khoán theo thời gian, nên vốn hóa thị trường của doanh nghiệp cũng thường xuyên thay đổi.

Vốn chủ sở hữu là 1 căn cứ để xác định được giá trị thực của một doanh nghiệp. Vốn chủ sở hữu phụ thuộc vào các loại tài sản của công ty chứ không phụ thuộc vào thị giá cổ phiếu. Bên cạnh đó, vốn chủ sở hữu không chịu tác động theo thời gian như vốn hóa thị trường.

Ý nghĩa của vốn hóa thị trường

Vốn hóa thị trường là yếu tố rất quan trọng khi đánh giá một doanh nghiệp. Giá trị này vừa thể hiện được quy mô hoạt động vừa thể hiện được sự đánh giá của thị trường đối với doanh nghiệp về tiềm năng tăng trưởng, vị thế và uy tín trong ngành (thông qua thị giá cổ phiếu).Vốn hóa thị trường một doanh nghiệp thường sẽ tỷ lệ thuận với độ tin cậy, uy tín và tỷ lệ nghịch với mức độ rủi ro khi đầu tư doanh nghiệp đó.

Thị giá của cổ phiếu trên thị trường thường rất nhạy cảm và có nhiều biến động theo thời gian. Vậy nên, nhiều nhà đầu tư thường có xu hướng đa dạng hóa các doanh mục đầu tư với các loại cổ phiếu thuộc các nhóm vốn hóa khác nhau. Sau đây là một số yếu tố nhà đầu tư cần cân nhắc trước khi xây dựng các danh mục đầu tư của mình:

  • Mục tiêu tài chính.
  • Khả năng chấp nhận rủi ro.
  • Khoảng thời gian đầu tư.
  • Kiến thức đầu tư và sự am hiểu về doanh nghiệp.

Việc xây dựng chiến lược đầu tư đa dạng hóa danh mục cổ phiếu theo các nhóm vốn hóa thị trường cũng là một cách để nhà đầu tư hạn chế rủi ro và gia tăng hiệu quả của danh mục.

Nguồn: Tổng hợp

Chứng khoán Pinetree miễn phí hoàn toàn phí giao dịch trọn đời và công cụ lãi suất Margin 9%/năm không kèm điều kiện. Đây là mức phí tốt nhất thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay.

Công ty Cổ phần chứng khoán Pinetree

Bài viết sử dụng hình ảnh của freepik và các trang web cho sử dụng hình ảnh miễn phí khác.
Copyright 2022. Công ty Cổ phần chứng khoán Pinetree | GPKD: 0101294902