Các chỉ số tài chính
Giá hiện tại (đồng)
22,300
Khối lượng GD trung bình 1 tháng (CP)
203,215
Cao nhất 6 tháng
27,500
Thấp nhất 6 tháng
12,700
EPS
2,357
ROE
12.75%
ROA
12.20%
% Cổ tức
0%
Vốn hóa thị trường
(Tỷ đồng)
559
Vốn chủ sở hữu
(Tỷ đồng)
442
SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY
Công ty Cổ phần Cảng Đoạn Xá (DXP) có tiền thân là Xí nghiệp Xếp dỡ Đoạn Xá được thành lập năm 1995. Năm 2001, công ty được cổ phần hóa. So với các đơn vị khác cùng ngành, lợi thế lớn của công ty là có hệ thống kho bãi rộng rãi với diện tích gần 80.000 m2 bãi và 1.000 m2 kho CFS. DXP chính thức được niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) từ năm 2009.
NGÀNH NGHỀ KINH DOANH CHÍNH
- Hoạt động kinh doanh chính của công ty là bốc xếp dỡ hàng hóa tại cảng biển, kinh doanh kho bãi, dịch vụ vận tải, dịch vụ đại lý vận tải đường biển.
TÌNH HÌNH TÀI SẢN
Tại thời điểm 30/09/2021, tổng tài sản của DXP ghi nhận gần 534 tỷ đồng, tăng 10,4% so với đầu năm, chủ yếu do công ty tăng Đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn vào Tiền gửi có kỳ hạn tại các ngân hàng và Trái phiếu dài hạn.
Trong cơ cấu tài sản ngắn hạn của DXP, đáng chú ý có khoản Tiền và tương đương tiền ghi nhận 13,6 tỷ đồng, tăng thêm 12,5 tỷ đồng so với hồi đầu năm. Khoản tăng thêm này chủ yếu do công ty bổ sung Tiền gửi có kỳ hạn không quá 3 tháng tại các ngân hàng (12 tỷ đồng).
Về tài sản dài hạn, trong khi khoản đầu tư tài chính ngắn hạn giảm 13,5% (ghi nhận 294 tỷ đồng) thì đầu tư dài hạn tăng hơn 3 lần với gần130 tỷ đồng. Trong đó, Tiền gửi có kỳ hạn tại các ngân hàng gần 60 tỷ đồng và Đầu tư trái phiếu 70 tỷ đồng.
Hiện, DXP đang sở hữu 39% vốn tại Công ty TNHH Vận tải Hàng Công nghệ cao (giá trị hơn 47 tỷ đồng). Ngoài ra, tại thời điểm cuối tháng 9, khoản đầu tư cổ phiếu CTCP Đầu tư và phát triển Cảng Đình Vũ (HOSE: DVP) đã giảm từ gần 3 tỷ đồng xuống còn 1.2 tỷ đồng (sở hữu 224,190 cp). Trong quý 3, DXP đã nhận số tiền cổ tức đợt 2/2020 hơn 768 triệu đồng từ DVP.
Trong khi khoản đầu tư 3 tỷ đồng với 300.000 cổ phiếu chiếm (3,5% vốn điều lệ) tại CTCP Đầu tư và Thương mại Hàng hải Hải Phòng vẫn được duy trì từ đầu năm.
TÌNH HÌNH VAY NỢ
Kết thúc Quý 3.2021, Nợ phải trả của công ty ghi nhận gần 30 tỷ đồng, tăng hơn 10 tỷ đồng so với hồi đầu năm, tuy nhiên đây chủ yếu là các khoản Thuế phải trả cho cơ quan Nhà nước. Hiện tại, Công ty không có Nợ dài hạn cũng như Nợ vay ngân hàng, do đó Chỉ số Nợ/Tổng tài sản chiếm tỷ lệ khá nhỏ trong cơ cấu tài sản của công ty.
KHẢ NĂNG SINH LỜI
Theo BCTC hợp nhất quý 3/2021, doanh thu thuần của DXP giảm nhẹ so cùng kỳ, xuống còn 25 tỷ đồng. Điểm sáng trong bức tranh kinh doanh của DXP đến từ doanh thu hoạt động tài chính, đạt hơn 23 tỷ đồng, tăng 36% nhờ lãi tiền gửi và lãi bán các khoản đầu tư góp vốn vào các đơn vị khác tăng. Trong khi đó, chi phí tài chính và chi phí quản lý doanh nghiệp lần lượt giảm 29% và 35%. Sau cùng, DXP báo lãi ròng gần 22 tỷ đồng, tăng 28% so cùng kỳ.
Tính chung 9 tháng đầu năm, DXP ghi nhận doanh thu thuần giảm 28% so cùng kỳ, xuống còn gần 66 tỷ đồng. Ngược lại, lãi ròng lại tăng 9%, đạt gần 41 tỷ đồng. So với kế hoạch 2021, DXP đã thực hiện được 59% chỉ tiêu doanh thu và vượt 25% chỉ tiêu lãi sau thuế 2021.
Cảng Đoạn Xá có khả năng tiếp nhận tàu đến 40.000 DWT (giảm tải) vào làm hàng. Ngoài ra, công ty còn có diện tích bãi chứa hàng 80.000m2, kho CFS 1000m2, 500 ổ cắm điện container lạnh giúp bảo quản hàng hóa tốt nhất.
Từ năm 2020, DXP chuyển đổi cơ cấu khai thác từ chỉ làm hàng container sang vừa làm hàng container, vừa làm hàng rời (sắt thép, thiết bị …) đã tiếp tục phát huy hiệu quả giúp Cảng Đoạn Xá duy trì là đơn vị chiếm thị phần ổn định đối với mặt hàng sắt thép, thiết bị tại Hải Phòng.
Tuy nhiên, thị trường kinh doanh Cảng biển nói riêng và ngành logistics nói chung tại khu vực Hải Phòng ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Cảng container quốc tế Hải Phòng (cảng Lạch Huyện) đã đi vào hoạt động ổn định dẫn đến các việc thiếu hụt sản lượng cho các cảng container phía trong. Kết quả là, nhiều cảng cũng đã chuyển sang khai thác hàng rời, hoặc vừa hàng container, vừa hàng rời như cảng Nam Hải, Transvina, Chùa Vẽ, Tân Cảng 128, MPC dẫn đến việc cạnh tranh giữa các cảng càng trở nên gay gắt hơn.
Sự cạnh tranh giữa các Cảng dẫn đến việc liên tục hạ giá cước xếp dỡ để tăng sản lượng hàng thông qua. Cộng thêm việc dừng tuyến chuyển tải container từ cảng CICT (Quảng Ninh) về Đoạn Xá cũng ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh cũng như doanh thu của DXP trong năm vừa qua và sẽ tiếp tục trong thời gian tới.
Hơn nữa, sự bất lợi về vị trí địa lý, hạn chế cầu bến: Cảng chỉ có 1 cầu dẫn đến việc trùng lịch tàu và đường giao thông ra vào Cảng tiếp tục là một thách thức ảnh hưởng tới việc tiếp nhận tàu.
CÁC DỰ ÁN ĐANG TRIỂN KHAI
Trong thời gian tới công ty chưa triển khai dự án lớn mà chỉ tập trung vào sửa chữa khu vực bãi bị lún sâu, thu hẹp diện tích bãi bù trũng. Đầu tư 01 xe nâng khi thiếu phương tiện, thiết bị phục vụ sản xuất kinh doanh.
ĐÁNH GIÁ CÔNG TY
Ngoài chịu tác động nhất định từ dịch Covid-19 thì thị trường kinh doanh Cảng biển nói riêng và ngành logistics nói chung tại khu vực Hải Phòng ngày càng cạnh tranh khốc liệt do cảng nước sâu vẫn chưa sử dụng hết công suất. Cùng với đó, dẫn đến việc liên tục hạ giá cước xếp dỡ để tăng sản lượng hàng thông qua. Hơn nữa, việc dừng tuyến chuyển tải container từ cảng CICT (Quảng Ninh) về Đoạn Xá cũng ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh cũng như doanh thu của DXP trong năm vừa qua và sẽ tiếp tục trong thời gian tới.