HTG – Ưu thế từ việc nắm giữ lượng lớn hàng tồn kho - Pinetree Securities

HTG

UPCOM

Tổng Công ty cổ phần Dệt may Hòa Thọ

https://www.hoatho.com.vn/

12/04/2022

Các chỉ số tài chính

Giá hiện tại (đồng)

56,000

Khối lượng GD trung bình 1 tháng (CP)

64,933

Cao nhất 6 tháng

62,000

Thấp nhất 6 tháng

23,800

EPS

8,242

ROE

33.26%

ROA

9.20%

% Cổ tức

0%

Vốn hóa thị trường
(Tỷ đồng)

1,326

Vốn chủ sở hữu
(Tỷ đồng)

507

SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY

Tổng Công ty Cổ phần Dệt may Hòa Thọ (HTG) có tiền thân là Nhà máy Dệt Hòa Thọ, được thành lập vào năm 1962. HTG chuyên sản xuất, chế biến, kinh doanh và xuất khẩu dệt may và các sản phẩm sợi và các sản phẩm may mặc. HTG chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ tháng 02/2007. Công ty có các khách hàng lớn là một số thương hiệu hàng đầu quốc tế như Snickers, Haggar Quần áo và Calvin Klein. HTG đã khẳng định vị thế của mình trong cả hai thị trường trong nước và quốc tế với 4 cửa hàng bán lẻ và 40 đại lý bán hàng trên toàn quốc. Các sản phẩm của Công ty đã được xuất khẩu sang nhiều nước như Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản và Canada. Năm 2017, HTG chính thức được giao dịch trên Thị trường Upcom.

NGÀNH NGHỀ KINH DOANH CHÍNH

- Chủ yếu sản xuất hàng dệt sẵn (trừ trang phục): sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng may mặc, vải, sợi, chỉ khâu, các loại thiết bị, nguyên phụ liệu, phụ tùng ngành dệt may.
- Bên cạnh đó HTG còn mở rộng loại hình kinh doanh sang các mảng: siêu thị, du lịch, khách sạn, kinh doanh vận tải hàng, kinh doanh bất động sản, xây dựng công nghiệp, dân dụng khai thác nước sạch phục vụ sản xuất công nghiệp và sinh hoạt, sản xuất điện mặt trời, kinh doanh giấy các loại, bán lẻ trong siêu thị, bán lẻ thực phẩm trong các cửa hàng chuyên doanh...

TÌNH HÌNH TÀI SẢN

Tổng tài sản của Tổng Công ty trong năm 2021 tăng 33,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tài sản ngắn hạn tăng 68,59% đạt 1.603 tỷ đồng, cụ thể, tiền và các khoản tương đương tiền tăng 32,5% so với năm 2020 (đặc biệt tiền tăng 236,89% đạt 50,6 tỷ đồng); phải thu khách hàng tăng 48,2% đạt 486 tỷ đồng. Nguyên nhân của sự gia tăng khoản phải thu này chủ yếu đến từ khách hàng xuất khẩu, giá trị xuất khẩu phục hồi trong cả năm và sự chuyển dịch các đơn hàng từ miền Nam do giãn cách phòng chống dịch Covid-19 làm gia tăng số lượng hợp đồng của Tổng Công ty.
Thêm vào đó, với doanh thu quý 4/2021 tăng 50,2% so với cùng kỳ năm 2020 cộng với các đơn hàng xuất khẩu chưa đến kỳ thanh toán đã dấn đến khoản phải thu tăng mạnh. Bên cạnh đó, với diễn biến tình hình dịch bệnh có dấu hiệu khả quan do tiêm chủng mở rộng và việc nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, nhu cầu mua sắm hồi phục mặc dù chưa quay lại được trạng thái như ban đầu nhưng HTG chủ động tích trữ nguyên phụ liệu giá rẻ dẫn đến hàng tồn kho tăng mạnh, cụ thể tăng 66,8% so với cùng kỳ năm 2020.
Xét về cơ cấu năm 2021, tài sản dài hạn từ 45% giảm còn 31,4% trong tổng tài sản, tương đương với 735 tỷ đồng. Đóng góp phần lớn vào tài sản dài hạn là tài sản cố định hữu hình, tức 93%. Trong năm 2021, tài sản dài hạn giảm nhẹ 6,7% so với cùng kỳ năm trước, nguyên nhân là do trong năm một số tài sản cố định hữu hình như nhà cửa, máy móc thiết bị đã khấu hao hết.

TÌNH HÌNH VAY NỢ

Tổng nợ phải trả trong năm 2021 tăng 32,5% so với năm 2020 đạt 1.687 tỷ đồng. Trong đó, nợ ngắn hạn tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu nợ của Tổng Công ty, chiếm 81.5%, tức 1.375 tỷ đồng, tăng 45,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự gia tăng của nợ ngắn hạn chủ yếu đến từ 3 khoản mục chính là vay ngắn hạn, phải trả người bán và phải trả người lao động. Cụ thể, vay ngắn hạn tăng 61,6% so với năm 2020 đạt 553 tỷ đồng; phải trả người bán và phải trả người lao động tăng lần lượt là 54,4% và 34,9%. Nợ dài hạn của HTG giảm so với cùng kì năm trước, giảm từ 326 tỷ đồng xuống 312 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là do vay và nợ thuê tài chính dài hạn giảm 14.1 tỷ đồng, đưa tỷ lệ của nợ dài hạn xuống còn 18,5% trong tổng nợ phải trả.
Các chỉ tiêu về cơ cấu vốn của HTG năm vừa qua không nhiều biến động khi cả 2 hệ số Hệ số nợ/ Tổng tài sản và Hệ số nợ/ Vốn chủ sở hữu giảm nhẹ so với cùng kì. Cụ thể, Hệ số nợ/ Tổng tài sản giảm từ 72,7% xuống 72,1% và Hệ số nợ/ Vốn chủ sở hữu giảm từ 266,4% xuống 258%. Cả 3 chỉ mục trong chỉ tiêu về cơ cấu vốn năm 2021 đều có sự gia tăng tốt, tuy nhiên mức tăng của Nợ phải trả thấp hơn mức tăng của Tổng tài sản và Vốn chủ sở hữu, cụ thể Nợ phải trả, Tổng tài sản; Vốn chủ sở hữu tăng lần lượt là 32,5%; 33,7% và 36,8%.

KHẢ NĂNG SINH LỜI

Năm 2021, dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 làm đình trệ hoạt động sản xuất kinh doanh toàn ngành dệt may Việt Nam nhưng các chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận của HTG đều vượt kế hoạch đặt ra. Lũy kế cả năm 2021, HTG ghi nhận doanh thu thuần gần 3.864 tỷ đồng (tăng 119% so với năm 2020). Tuy Giá vốn hàng bán và Chi phí tài chính, bán hàng và quản lý doanh nghiệp cũng đều tăng so với cùng kỳ nhưng với việc Tổng công ty tận dụng được nguồn nguyên liệu đã đặt mua trước đây với giá thấp cùng với giá bán sợi tăng cao giúp nới rộng bện lợi nhuận gộp của HTG từ 8,1% năm 2020 lên 11,5% năm 2021 và giúp cho chỉ tiêu lợi nhuận tăng mạnh. Theo đó, Lợi nhuận sau thuế ghi nhận 201 tỷ đồng, tăng 323% so với cùng kỳ và vượt 295% chỉ tiêu kế hoạch đặt ra hồi đầu năm 2021.
Trong cơ cấu doanh thu của HTG, ngành may chiếm đến 70,8% trong khi ngang sợi chỉ chiếm 29,2%. Tuy nhiên, ngành sợi đã chiếm tới 48,7% cơ cấu lợi nhuận gộp trong năm 2021 khi đóng góp hơn 216 tỷ đồng.
Trong năm 2021, tỷ trọng doanh thu từ thị trường nội địa đã tăng từ 6,92% năm 2020 lên 10,97% và đóng góp 424 tỷ đồng doanh thu cho HTG. Cùng với đó, thị trường xuất khẩu đã mang về cho HTG 3.440 tỷ đồng, đóng góp 89% cơ cấu doanh thu và đã tăng 13,5% so với năm 2020.
HTG là công ty có trụ sở các nhà máy ở miền Bắc và miền Trung, vì vậy khả năng sản xuất của Tổng Công ty ổn định suốt cả năm 2021 trong bối cảnh sự phục hồi nhu cầu hàng may mặc từ các thị trường xuất khẩu và lượng hợp đồng cũng tăng lên nhờ sự dịch chuyển đơn hàng trong nước, khi các nhãn hàng đặc may chuyển đơn hàng từ các doanh nghiệp miền Nam bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
HTG đang quản lý vận hành 02 nhà máy kéo sợi và 8 nhà máy may với tổng công suất sản xuất 10 triệu sản phẩm may mặc mặc/năm và 7.500 tấn sợi/năm. HTG chủ yếu sản xuất theo hợp đồng của nhiều thương hiệu thời trang hàng đầu như Snickers, Haggar Quần áo, Calvin Klein và Burton. Sản phẩm của HTG đã được xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Canada, Châu Âu, Châu Á và các thị trường khác. Với thị trường trong nước, Tổng công ty đã phát triển được hệ thống phân phối với 4 cửa hàng bán lẻ và 40 đại lý bán hàng trên toàn quốc.
Mặc dù nguồn nguyên vật liệu của Tổng Công ty được nhập chủ yếu từ Trung Quốc nên khi dịch bệnh bùng phát, chuỗi cung ứng nguyên liệu đầu vào bị gián đoạn. Bên cạnh việc lạm phát tăng kết hợp với thiếu hụt nguồn cung khiến giá nguyên vật liệu đầu vào tăng mạnh làm ảnh hưởng biên lợi nhuận của doanh nghiệp. Tuy nhiên, với việc dự trữ Hàng tồn kho nguyên vật liệu giá rẻ từ trước nên sản xuất của HTG năm vừa qua ít bị ảnh hưởng và vẫn tăng trưởng tốt.
Hiện lãi suất huy động bằng đồng Việt Nam dao động từ 3% - 4 %/năm đối với kỳ hạn dưới 6 tháng, 3,7% - 5%/năm đối với kỳ hạn 6 – 12 tháng và 4,2% - 6,5%/năm đối với kỳ hạn trên 12 tháng: Mặt bằng lãi suất cho vay của các ngân hàng có xu hướng giảm để tăng trưởng kinh tế. Đây cũng là yếu tố tích cực đối với doanh nghiệp nói chung và Tổng Công ty Hoà Thọ nói riêng, giúp Tổng Công ty tiết kiệm chi phí tài chính, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp.

CÁC DỰ ÁN ĐANG TRIỂN KHAI

Tổng Công ty chỉ lựa chọn một số dự án trọng điểm được chuyển tiếp từ năm 2020 và 2021 để tập trung triển khai hoàn thành kịp tiến độ, kết hợp với đầu tư mới các thiết bị lẻ, đầu tư nâng cấp các hệ thống phụ trợ để phục vụ cho nhu cầu sản xuất ở các đơn vị của toàn Tổng công ty.
- Dự án đầu tư sợi chiều sâu ngành sợi: Thời gian bắt đầu đầu tư năm 2021, thời gian hoàn thành năm 2022 với tổng mức đầu tư 36 tỷ đồng
- Dự án xây dựng chiến lược giai đoạn 2020-2030: Thời gian bắt đầu đầu tư Quý IV/2019, thời gian hoàn thành Quý III/2023 với tổng mức đầu tư 5,82 tỷ đồng
- Dự án đầu tư xây dựng nhà máy may Hòa Thọ Triệu Phong- giai đoạn 2: Thời gian bắt đầu đầu tư năm 2021, thời gian hoàn thành năm 2022 với tổng mức đầu tư 30 tỷ đồng

ĐÁNH GIÁ CÔNG TY

Năm 2022, ngành dệt may Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng dựa trên cơ sở sản xuất nội địa ổn định sau dịch và nhu cầu thế giới phục hồi. Theo Hiệp hội dệt may Việt Nam (VITAS), dự báo giá trị xuất khẩu dệt may năm 2022 có thể đạt 42,5 – 43,5 tỷ USD, tương đương tăng trưởng khoảng 4,0 – 6,4% so với năm 2021.
Với mặt bằng lãi suất cho vay ở mức thấp và nắm giữ lượng hàng tồn kho nguyên vật liệu giá rẻ lớn, HTG tiếp tục được kỳ vọng tăng trưởng doanh thu tốt ở cả 2 thị trường trong nước và xuất khẩu.

Copyright 2022. Công ty Cổ phần Chứng khoán Pinetree | GPKD: 0101294902
Tạo phản hồi mới
Tra cứu phản hồi