Các chỉ số tài chính
Giá hiện tại (đồng)
69,800
Khối lượng GD trung bình 1 tháng (CP)
106,403
Cao nhất 6 tháng
76,337
Thấp nhất 6 tháng
63,497
EPS
3,572
ROE
12.65%
ROA
9.52%
% Cổ tức
0%
Vốn hóa thị trường
(Tỷ đồng)
9,483
Vốn chủ sở hữu
(Tỷ đồng)
3,450
SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY
Công ty Cổ phần Gỗ An Cường (ACG), tiền thân là Công ty TNHH Thương mại An Cường, được thành lập năm 1994. ACG là nhà sản xuất cung cấp nguyên vật liệu trang trí nội thất và vật liệu décor tại Việt Nam và xuất khẩu nội thất tại Nhật Bản, Đông Nam Á, Mỹ và châu Âu. Các dòng vật liệu từ gỗ công nghiệp của ACG như ván MFC, Melamine MDF, Laminate, Acrylic, Veneer, cửa gỗ công nghiệp và các phụ phẩm được ứng dụng trong thiết kế và trang trí nội thất cho nhà ở, chung cư, trường học, bệnh viện, siêu thị, nội thất văn phòng, trần, vách toilet, cửa đi, ván sàn ... Hiện nay, ACG có 13 showroom thuộc sở hữu của Công ty và 2 showroom nhượng quyền trên toàn quốc cùng với hệ thống đại diện nước ngoài tại Cambodia, Malaysia, Nhật Bản, Canada, Mỹ, Úc. ACG đang nắm chi phối tại thị trường nội địa với hơn 55% thị phần các thương hiệu ván MFC (đối với phân khúc trung và cao cấp) và 70% thị phần các thương hiệu ván laminate, acrylic và các phụ phẩm. Ngày 04/08/2021, ACG chính thức giao dịch trên thị trường UPCOM.
NGÀNH NGHỀ KINH DOANH CHÍNH
- Sản xuất và buôn bán hàng gỗ gia dụng, gỗ công nghiệp, ván công nghiệp, hàng trang trí nội thất, thiết bị nhà bếp và các sản phẩm khác từ gỗ
- Cung cấp dịch vụ lắp đặt
TÌNH HÌNH TÀI SẢN
Tại thời điểm kết thúc năm 2021, Tổng tài sản của ACG đã tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do tăng tài sản dài hạn thêm đến 54%, từ 865 tỷ đồng lên 1.332 tỷ đồng.
Về cơ cấu tài sản dài hạn, đáng chú ý phải kể đến Phải thu dài hạn và Đầu tư dài hạn. Cả 2 khoản mục này trong năm 2020 hầu như chưa phát sinh hoặc nếu có thì ghi nhận giá trị khá thấp. Cụ thể, Phải thu dài hạn tại thời điểm 31/12/2020 chỉ ghi nhận 5,7 tỷ đồng, thì thời điểm kết thúc năm 2021 đã ghi nhận đến 322 tỷ đồng. Khoản phát sinh tăng này chủ yếu do công ty đặt cọc tiền mua bất động sản thuộc dự án Novaworld Phan Thiết với tổng số tiền hơn 285 tỷ đồng hồi đầu năm 2021. Theo đó, công ty có quyền lựa chọn tiếp tục thực hiện quyền chọn mua hoặc không mua bất động sản nói trên vào tháng 3/2023. Trong trương hợp công ty không thực hiện quyền chọn mua thì công ty sẽ được hoàn trả toàn bộ số tiền mà công ty đã đặt cọc kèm theo số tiền lãi được tính theo lãi suất 13%/năm.
Khoản đầu tư tài chính dài hạn năm 2020 hầu như chưa phát sinh thì đến ngày 31/12/2021, công ty ghi nhận đến hơn 275 tỷ đồng, trong đó Đầu tư góp vốn vào đơn vị khác mà cụ thể là góp vốn vào CTCP Tập đoàn Bất động sản Thắng Lợi 119,2 tỷ đồng và Đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn 156 tỷ đồng, đây là khoản ACG đã ủy thác cho CTCP Quản lý Quỹ Vinacapital đầu tư trái phiếu doanh nghiệp có thời gian đáo hạn trên 12 tháng và hưởng lãi suất dự kiến là 13,8%.
Về cơ cấu tài sản ngắn hạn, khoản mục Đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn nhất (41,8%) với giá trị 1.527 tỷ đồng, đây đều là các khoản tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn trên 3 tháng nhưng dưới 1 năm và hưởng lãi suất từ 5-7,6%/năm.
Ngoài ra, tính đến 31/12/2021 Gỗ An Cường còn ghi nhận khoản tiền mặt hơn 99 tỷ đồng, tăng gần 46 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2020.
Hàng tồn kho chiếm tỷ trọng thứ 2 (37,8%), với giá trị 380 tỷ đồng tại ngày 31/12/2021, tăng 21,8% so với cùng kỳ, trong đó chủ yếu tăng giá trị tồn kho nguyên vật liệu, thành phẩm và hàng hóa.
Riêng Các khoản phải thu ghi nhận giảm 10,3% so với cùng kỳ với gần 619 tỷ đồng, nguyên nhân trong năm 2021, công ty đã rà soát và cơ cấu lại danh mục sản phẩm và khách hàng theo hướng thận trọng. Công ty ưu tiên bán hàng cho các khách hàng có tính hình tài chính lành mạnh, khả năng thanh toán tốt.
TÌNH HÌNH VAY NỢ
Thời điểm kết thúc năm 2021, tổng nợ phải trả của ACG đạt 1.206 tỷ đồng, tăng 28,8% so với cùng kỳ, trong đó phần lớn là Nợ ngắn hạn với gần 1.197 tỷ đồng. Trong kỳ, ACG đã tăng vay ngân hàng ngắn hạn thêm 259 tỷ đồng (tương ứng 84,1% so với năm 2020) theo đó làm tăng tỷ lệ Nợ vay ngân hàng/Tổng tài sản tăng từ 6,9% năm 2020 lên 11,4% năm 2021.
Để cải thiện tình hình vay nợ hiện tại, Gỗ An Cường đã công bố thông tin phát hành cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ. Mục đích của đợt chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu lần này là để bổ sung nguồn vốn lưu động để thanh toán khế ước vay ngân hàng trong năm 2022 và nhằm thỏa điều kiện niêm yết cổ phiếu ACG tại Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HSX).
KHẢ NĂNG SINH LỜI
Cả năm 2021, doanh thu thuần hợp nhất của ACG ghi nhận 3.294 tỷ đồng, giảm 12,3% và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 451 tỷ đồng, giảm 8,3% so với năm 2020, Với kết quả này, doanh thu và lợi nhuận của công ty lần lượt đạt 67,6% và 81,85% kế hoạch năm 2021 được ĐHCĐ thông qua hồi đầu năm. Nguyên nhân chủ yếu của việc Công ty không hoàn thành kế hoạch do dịch bệnh Covid-19 nên công ty đã rà soát và cơ cấu lại danh mục sản phẩm và khách hàng theo hướng thận trọng. Công ty ưu tiên bán hàng cho các khách hàng có tính hình tài chính lành mạnh, khả năng thanh toán tốt và hạn chế bớt các đơn hàng hoặc sản phẩm có biên lợi nhuận thấp hoặc thậm chí có khả năng bị lỗ.
Về cơ cấu doanh thu, doanh thu từ thị trường trong nước chiếm tỷ trọng lớn nhất với 84%. Doanh thu xuất khẩu chiếm tỷ trọng thấp nhưng đang có xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ qua các năm, từ mức 6,8% doanh thu thuần năm 2019 lên mức 12,3% năm 2020 và 15,4% trong năm 2021.
Biên lợi nhuận gộp hợp nhất của công ty cũng tăng đáng kể từ năm 2019 đến nay (từ 24,85% năm 2019 tăng lên 27,12% năm 2020 và đạt 27,2% trong năm 2021) do công ty chủ động lựa chọn và ưu tiên các sản phẩm và đơn hàng có biên lợi nhuận tốt, tái cơ cấu hoạt động sản cuất kinh doanh theo hướng nâng cao hiệu quả hoạt động và tiết giảm chi phí, đưa hệ thống máy móc hiện đại vào vận hành và nâng cao tự động hóa trong phần lớn các hoạt động sản xuất kinh doanh, cùng với đó là đẩy mạnh công suất hoạt động của nhà máy để tiết giảm chi phí cố định và tận dụng lợi thế quy mô.
ACG có nguồn nguyên liệu sản xuất ổn định khi nguyên vật liệu chủ yếu là nguyên liệu trong nước: Công ty sử dụng hai nguyên liệu chính là ván dăm PB và ván sợi MDF. Ván dăm PB với 70% trong nước và 30% nhập khẩu, ván sợi MDF với 98% trong nước và 2% nhập khẩu.
ACG có vị thế hàng đầu ở Việt Nam và Đông Nam Á: với diện tích nhà máy hơn 240.000m2, An Cường sản xuất các bộ sản phẩm và giải pháp có chất lượng vượt trội, đa dạng trọn gói cho nhu cầu trang trí nội thất, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và chi phí. Riêng sản phẩm cửa gỗ công nghiệp, mỗi ngày ACG sản xuất hơn 1.000 cánh cửa gỗ và là một trong những nhà cung cấp cửa gỗ công nghiệp hàng đầu tại Việt Nam.
An Cường hiện là công ty độc quyền phân phối nhiều sản phẩm uy tín ở Việt Nam như các sản phẩm Hettich –hãng phụ kiện nội thất của Đức được thành lập từ năm 1930, sản phẩm Imundex – thương hiệu khóa cửa thẻ từ của Tập đoàn Feddersen – Tập đoàn được thành lập năm 1949 tại Đức.
Đối với thị trường trong nước, công ty đã thiết lập được mạng lưới hơn 13 showroom, show depot, văn phòng đại diện và điểm bán hàng trên toàn quốc. Bên cạnh đó, công ty đã và đang là nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ thi công trang trí nội thất lớn và thường xuyên cho nhiều công ty BĐS lớn tại Việt Nam như Vingroup, Novaland, Capital land, Gamuda Land Vietnam, Keppel Land…
Vào tháng 2/2022 vừa qua, ACG và Novaland đã thiết lập quan hệ đối tác, theo đó, ACG sẽ cung cấp cửa gỗ cho các dự án của Novaland tại TP.HCM và Novaland sẽ ưu tiên sử dụng ván sàn của ACG trong các dự án của Novaland trong tương lai
Đối với thị trường trong quốc tế, công ty chọn kênh phân phối là các hệ thống showroom hàng đầu của từng quốc gia như Campuchia, Malaysia, Nhật Bản, Canada, Mỹ, Úc…
CÁC DỰ ÁN ĐANG TRIỂN KHAI
Trong thời gian tới Công ty chưa thực hiện triển khai dự án nào lớn mà chỉ tập trung nâng cao tình hình sản xuất hiện tại bằng việc mua sắm thêm máy móc thiết bị và sửa chữa văn phòng.
ĐÁNH GIÁ CÔNG TY
Kim ngạch xuất khẩu gỗ của Việt Nam trong năm qua mới chỉ chiếm 3-5% tổng nhu cầu tiêu thu đồ gỗ của cả thế giới. Do đó, tiềm năng thị trường xuất khẩu sản phẩm gỗ của Việt Nam vẫn còn rất lớn.
Thêm vào đó, sự phục hồi của thị trường nhà ở sẽ thúc đẩy nhu cầu trang trí nội thất nên sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho ngành nội ngoại thất, trong đó có ACG.
Với đặc thù hoạt động kinh doanh, từ cuối Quý 3 và Quý 4 hàng năm là mùa cao điểm kinh doanh của ngành nội thất nói chung và ACG nói riêng. Tuy nhiên, do tác động của dịch bệnh Covid-19 và việc quyết liệt thực hiện giãn cách xã hội của Chính phủ suốt Quý 3/2021 nên đã ảnh hưởng tiêu cự đến hoạt động kinh doanh của công ty. Tuy nhiên việc giãn cách xã hội đã làm nhiều công trình chậm tiến độ hoàn thiện, như vậy điểm rơi doanh thu và lợi nhuận sẽ được đẩy dồn vào Quý 1 và Quý 2/2022.