PVT

HOSE

Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí

https://www.pvtrans.com/

13/05/2022

Các chỉ số tài chính

Giá hiện tại (đồng)

18,000

Khối lượng GD trung bình 1 tháng (CP)

3,622,265

Cao nhất 6 tháng

29,500

Thấp nhất 6 tháng

17,300

EPS

2,117

ROE

10.09%

ROA

5.42%

% Cổ tức

0%

Vốn hóa thị trường
(Tỷ đồng)

5,712

Vốn chủ sở hữu
(Tỷ đồng)

5,817

SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY

Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVT) có tiền thân là Công ty Vận tải Dầu khí được thành lập vào năm 2002. Tổng Công ty hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ tàu vận tải dầu khí, hóa chất và các loại hàng hóa khác, cho thuê và quản lý kho nổi, và các dịch vụ hỗ trợ khác. PVT đã phát triển đội tàu vận chuyển có quy mô 36 chiếc với tổng trọng tải hơn 1,05 triệu DWT. Ngày 10/12/2007, PVT chính thức giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE).

NGÀNH NGHỀ KINH DOANH CHÍNH

- Kinh doanh vận tải dầu thô và các sản phẩm khí
- Tham gia đào tạo và cung ứng thuyền viên cho các tàu vận tải dầu khí,
- Cho thuê tàu biển và phương tiện vận tải khác cho các đối tác trong và ngoài nước
- Kinh doanh dịch vụ môi giới tàu biển, đại lý hàng hải, cung ứng tàu biển, dịch vụ sửa chữa và các dịch vụ hàng hải khác…

TÌNH HÌNH TÀI SẢN

Tại thời điểm 31/03/2022, tổng tài sản của PVT ghi nhận gần 12,821 tỷ đồng, tăng 328 tỷ đồng, tương đương tăng khoảng 3% so với hồi đầu năm. Trong đó, nếu chỉ xét về giá trị thì đóng góp nhiều nhất là các khoản Phải thu dài hạn (tăng gần 130 tỷ đồng) và Tài sản dở dang dài hạn (tăng 196 tỷ đồng).
Về cơ cấu tài sản ngắn hạn, đóng góp lớn nhất lần lượt là Giá trị thuần đầu tư ngắn hạn (35,6%), Tiền và tương đương tiền (30,2%) và Các khoản phải thu (27,3%). Trong khi, Các khoản phải thu ghi nhận sụt giảm và Giá trị thuần đầu tư ngắn hạn ít thay đổi so với hồi đầu năm thì Tiền và các khoản tương đương tiền tăng 15% và ghi nhận giá trị gần 1.470 tỷ đồng. Trong đó, tăng mạnh nhất là Tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn mang tính chất tương đương tiền thêm 184 tỷ đồng.
Trong cơ cấu tài sản dài hạn của PVT tại thời điểm cuối Quý 1/2022, biến động đáng chú ý có Phải thu dài hạn khác và Tài sản dở dang dài hạn tăng thêm lần lượt 130 tỷ đồng và 196 tỷ đồng.

TÌNH HÌNH VAY NỢ

Nợ phải trả tại thời điểm 31/03/2022 của công ty là hơn 5.658 tỷ đồng (tăng 3,2% với đầu năm), phần lớn là nợ vay dài hạn, ghi nhận gần 3.232 tỷ đồng, tăng 7,8%. Nợ vay ngắn hạn cũng tăng 6%, lên mức 823 tỷ đồng chủ yếu đến từ việc vay tài trợ dự án đầu tư tàu.
Tuy tổng nợ có tăng nhẹ so với hồi đầu năm nhưng tỷ lệ nợ của PVT vẫn duy trì khá thấp khi tỷ lệ Nợ/Tổng tài sản chỉ khoảng 44,1% và tỷ lệ Nợ vay/Tổng tài sản chỉ là 27,4%.

KHẢ NĂNG SINH LỜI

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2022, PVT ghi nhận doanh thu thuần tăng 17,8% so với cùng kỳ, lên gần 2,022 tỷ đồng. Ngược lại, doanh thu hoạt động tài chính giảm 4%, xuống còn 37 tỷ đồng, biến động chủ yếu ở 2 khoản mục là lãi tiền gửi, tiền cho vay và lãi chênh lệch tỷ giá.
Kỳ này, chi phí tài chính tăng 9%, lên gần 50 tỷ đồng, do tăng lãi vay. Trong khi đó, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đồng loạt giảm.
Qua đó, PVT báo lãi ròng tăng 11,7%, đạt 194 tỷ đồng. Công ty cho biết nguyên nhân là do được bổ sung từ các tàu đầu tư mới trong năm 2021 và chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành quý 1/2022 thấp hơn cùng kỳ.
Trong năm 2022, PVT đặt mục tiêu doanh thu 6,500 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 600 tỷ đồng, lần lượt giảm 12% và 43% so với thực hiện năm 2021. Đây không phải lần đầu PVT đặt kế hoạch đi lùi. Quay lại các năm trước đó, đã nhiều lần PVT đặt kế hoạch lợi nhuận giảm so với năm trước nhưng hoạt động kinh doanh thực tế luôn vượt xa chỉ tiêu đã đề ra.
Như vậy, kết thúc quý đầu năm, PVT đã thực hiện được 31% chỉ tiêu doanh thu và 40% chỉ tiêu lãi trước thuế 2022.
Toàn hệ thống PVT đã mua tổng cộng 6 tàu mới, riêng công ty mẹ 2 tàu. Tính đến nay, PVT sở hữu đội tàu hàng lỏng lớn nhất Việt Nam với tổng số 36 chiếc đa dạng chủng loại có tổng trọng tải đạt 1,05 triệu DWT, góp phần trẻ hóa đội tàu (tuổi tàu từ 10-20 tuổi). Trong năm 2021, PVT đã đầu tư đưa vào khai thác lần đầu tiên tàu chở khí lạnh loại VLGC NV Aquamarine và hợp tác với Itochu (Nhật Bản) để thuê mua bareboat tàu Supramax hàng rời PVT Diamond, đạt hiệu quả khai thác rất cao tại thị trường quốc tế.
Thị trường vận tải biển quốc tế diễn biến tiếp tục thuận lợi trong ngắn hạn: Hiên nay, khoảng 80% đội tàu của PVT hiện đang được khai thác tại thị trường quốc tế. Năm 2022, Ban điều hành PVT nhận định, giá cước vận tải biển sẽ tăng ở hầu hết các phân khúc tàu kể từ khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra. Do căng thẳng leo thang kéo theo các biện pháp cấm vận đội tàu biển của Nga khiến nhu cầu vận tải biển ở các khu vực khác tăng lên. Bên cạnh đó, sự thay đổi nguồn cung làm cho nhu cầu tàu, lượng hàng luân chuyển bằng đường biển thay đổi, tạo ra các tuyến giao thương đường biển thay thế, gia tăng cơ hội tham gia vận chuyển của các đội tàu quốc gia khác.
Nhu cầu vận tải trong nước năm 2022 cũng dự kiến gia tăng khi nhu cầu tiêu thụ sản phẩm hóa dầu từ các nhà máy lọc dầu Dung Quất và nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn dần hồi phục. Ngoài ra, nhà máy lọc dầu và các đầu mối xăng dầu trong nước có nhu cầu nhập khẩu để bù đắp sản lượng nội địa thiếu hụt, cũng kéo theo nhu cầu vận chuyển xăng dầu nhập khẩu tăng lên.
Ngoài ra, cơ chế tự chủ cho các công ty thành viên đang chứng minh hiệu quả, vợi việc đóng góp từ các công ty thành viên ngày càng lớn trong tổng lợi nhuận của PVT.

CÁC DỰ ÁN ĐANG TRIỂN KHAI

Với năm nay, PVT chuẩn bị ngân sách đầu tư 3.299 tỷ đồng, riêng đầu tư tàu là 2.916 tỷ đồng. Cụ thể, doanh nghiệp có kế hoạch mua 6 tàu mới trong năm nay, gồm 1 tàu chở hàng rời khoảng 50.000 – 85.000 DWT hoặc tàu dầu/hóa chất 10.000 – 25.000 DWT, 1 tàu chở dầu thô khoảng 100.000 – 120.000 DWT, 1 tàu chở dầu/HC khoảng 10.000 – 25.000 DWT, 1 tàu cở dầu MR/LR1 khoảng 20.000 – 75.000 DWT và 2 tàu chở dầu/hóa dầu khoảng 10.000 – 25.000 DWT. Trong đó có 3 tàu là dự án chuyển tiếp từ 2021.

ĐÁNH GIÁ CÔNG TY

Nhu cầu vận tải biển quốc tế và nội địa dự báo tiếp tục diễn biến thuận lợi trong năm 2022 sẽ tạo nhiều lợi thế cho doanh nghiệp logistics đầu ngành như PVT, khi PVT sở hữu đội tàu hàng lỏng lớn nhất Việt Nam với tổng số 36 chiếc đa dạng chủng loại có tổng trọng tải đạt 1,05 triệu DWT, thêm vào đó, năm 2021, PVT PVT đã đầu tư và đưa vào khai thác lần đầu tiên chở khí lạnh loại VLGC NV Aquamarin.
Ngoài ra, Quý 2/2022, PVT có thể sẽ ghi nhận lợi nhuận bất thường từ việc bán tàu PVT Athena với giá ước tính khoảng 6 triệu USD.

Copyright 2022. Công ty Cổ phần chứng khoán Pinetree | GPKD: 0101294902