Các chỉ số tài chính
Giá hiện tại (đồng)
128,800
Khối lượng GD trung bình 1 tháng (CP)
675,527
Cao nhất 6 tháng
164,000
Thấp nhất 6 tháng
86,100
EPS
8,596
ROE
45.94%
ROA
14.93%
% Cổ tức
0%
Vốn hóa thị trường
(Tỷ đồng)
11,860
Vốn chủ sở hữu
(Tỷ đồng)
970
SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY
Thành lập năm 2003, Công ty Cổ phần Thế giới Số (DGW) là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực buôn bán, sản xuất các thiết bị, linh kiện, phần mềm công nghệ thông tin. Công ty là nhà phân phối chính thức lâu năm của Acer, Dell và Toshiba, Logitech, Belkin, Schneider Electric. Năm 2014, Công ty trở thành nhà phân phối máy in Ricoh- hãng cung cấp giải pháp in ấn hàng đầu trên thế giới. Hiện tại Công ty có 3 chi nhánh tại Hà Nội, Đà Nẵng và Tp. Hồ Chí Minh. Công ty cũng đã phát triển mạng lưới phân phối sang một số nước như Lào, Campuchia và Myanma.
NGÀNH NGHỀ KINH DOANH CHÍNH
- Mua bán sản phẩm công nghệ phần mềm, máy vi tính và linh kiện, linh kiện điện tử
- Mua bán điện thoại, tổng đài điện thoại, máy điều hòa nhiệt độ
- Chuyển giao công nghệ thông tin, tự động điều khiển và cung cấp dịch vụ đại lý ký gửi hàng hóa
TÌNH HÌNH TÀI SẢN
Tại thời điểm 31/03/2022, Tổng tài sản của DGW ghi nhận gần 6.669 tỷ đồng, tăng nhẹ 121 tỷ đồng, tương đương tăng gần 2% so với hồi đầu năm. Góp nhiều nhất vào tăng trưởng tổng tài sản phải kể đến Các khoản phải thu và Hàng tồn kho của công ty.
Cụ thể, Hàng tồn kho và Các khoản phải thu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu Tổng tài sản (với lần lượt 52,7% và 32,6%) đã tăng đến 23,5% và 18,5% so với hồi đầu năm.
Theo lý giải của Ban lãnh đạo công ty, việc các chi phí vận chuyển tăng cao do chu kỳ "siêu hàng hóa" trên toàn thế giới khiến công ty phải quản trị rủi ro tăng chi phí bằng việc nhập trước lượng hàng lớn giúp giảm thiếu chi phí, dẫn đến lượng hàng tồn kho tăng cao, cùng với đó khiến số ngày tồn kho của DGW tăng cao lên mức kỷ lục 44 ngày.
Về sự tăng lên của Các khoản phải thu, DGW cho biết, trước đó công ty đã nới lỏng chính sách phải thu cho các khách hàng đại lý do ảnh hưởng từ dịch Covid – 19 dẫn đến chậm thu hồi Các khoản phải thu. Tuy nhiên, theo công ty từ Q1/2022, Việt Nam bước vào giai đoạn bình thường mới giúp số ngày phải thu của DGW trở lại mức cân bằng, 23 – 25 ngày.
Mặc dù tăng trưởng lợi nhuận tốt trong quý này tuy nhiên việc thay đổi các chính sách vốn lưu động, cụ thể là chính sách nhập hàng trong giai đoạn này khiến cho dòng tiền tập trung chủ yếu vào vốn lưu động dẫn đến khoảng âm CFO kỷ lục trong Quý đạt -1.828 tỷ đồng.
Các khoản tiền & tương đương tiền đạt 537 tỷ đồng tăng trưởng -35% so với cùng kỳ do khoản âm lớn từ dòng tiền kinh doanh tác động lên mức tiền & tương đương tiền cuối quý.
TÌNH HÌNH VAY NỢ
Nợ phải trả tại thời điểm 31/03/2022 của công ty là hơn 4.674 tỷ đồng (giảm nhẹ 1,9% với đầu năm), hầu hết đều là nợ ngắn hạn. Tuy tổng nợ giảm nhẹ với thời điểm đầu năm nhưng việc nhập hàng nhiều khiến cho các khoản phải trả trong 02 Quý gần đây của DGW đã tăng cao thêm, điều này dẫn đến số ngày phải trả của DGW cũng tăng cao đạt 29 ngày trong quý này.
Vay ngân hàng ngắn hạn cũng đạt tới gần 2.000 tỷ đồng, mức cao nhất kể từ khi niêm yết do việc DGW đã tăng vay nợ ngắn hạn tài trợ cho nhu cầu mua thêm hàng trong Q1/2022 để giải quyết các vấn đề rủi ro ngắn hạn toàn cầu mà vẫn đáp ứng được hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong giai đoạn này. Kết quả là, tỷ lệ nợ vay/tổng tài sản của DGW tăng mạnh lên 29,7%.
KHẢ NĂNG SINH LỜI
Trong quý đầu năm, Digiworld (DGW) tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng cao với doanh thu 7.009 tỷ đồng và lợi nhuận ròng đạt 211 tỷ đồng, lần lượt tăng 40% và 97% so với cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận ròng quý 1/2022 ước tính là 3,02%, cao hơn so với mức 2,13-2,80% giai đoạn Quý 1 – Quý 3/2021 và phù hợp với mức 3% mục tiêu của Công ty. Với kết quả đạt được, công ty đã hoàn thành 26,6% kế hoạch doanh thu và 26,4% mục tiêu lợi nhuận cả năm.
Trong cơ cấu doanh thu quý 1, mảng máy tính xách tay ghi nhận doanh thu đạt 2.252 tỷ đồng tăng trưởng 64% QoQ và đạt 23% kế hoạch năm. Mảng điện thoại di động đóng góp nhiều nhất với 3.880 tỷ đồng doanh thu trong quý 1, tăng trưởng 37% QoQ, đạt 31% kế hoạch năm. Mảng thiết bị văn phòng mang về 806 tỷ đồng doanh thu trong quý đầu năm, tăng trưởng 12% QoQ, mảng này đạt 21% kế hoạch năm. Doanh thu mảng sản phẩm tiêu dùng giảm 12% so với cùng kỳ đạt 71 tỷ đông do mùa cao điểm chống dịch đã qua đi nên các sản phẩm chống dịch Covid-19 không tạo hiệu quả cao như trước.
Năm 2022, Digiworld đặt mục tiêu doanh thu 26.300 tỷ đồng, tăng 25% và lợi nhuận 800 tỷ đồng, tăng 22% so với kết quả năm 2021. Trong đó, mảng điện thoại di động vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất với 47% dự kiến đóng góp 12.330 tỷ đồng, tăng 25%. Mặt hàng máy tính xách tay dự kiến tăng 24% và chiếm 37% tổng doanh thu. Thiết bị văn phòng được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh nhất với 33% và chiếm 17% tổng doanh thu. Còn lại hàng tiêu dùng chỉ chiếm gần 2%.
+ Mảng Laptop & Tablets: Lãnh đạo Digiworld cho biết dư địa tăng trưởng dồi dào đối với thị trường laptop của Việt Nam, đến từ (1) mức độ thâm nhập thấp của laptop tại thị trường Việt Nam so với các quốc gia khác trong khu vực như Thái Lan, (2) dòng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài vào Việt Nam sẽ thúc đẩy nhu cầu laptop từ khu vực doanh nghiệp và (3) nhu cầu laptop chơi game ngày càng tăng.
+ Mảng Mobile Phones: Sự ra mắt của dòng Redmi Note 11, 11 Pro trong giữa quý 1 tạo được ấn tượng tốt trên thị trường giúp mảng này vẫn ghi nhận tăng trưởng tốt trong Q1/2022. Thị phần Xiaomi ở Q1/2022 giữ vững vị trí thứ 3 đạt khoảng gần 12% tăng gần 2% so với cùng kỳ.
Dù Xiaomi vừa ký hợp đồng phân phối với Synnex FPT - đối thủ cạnh tranh chính của Digiworld nhưng công ty vẫn kỳ vọng doanh thu từ Xiaomi của công ty sẽ tăng 11% YoY, đạt 8.000 tỷ đồng trong năm 2022. Kế hoạch này dựa trên (1) các khoản đầu tư lớn của Xiaomi vào Việt Nam về sản phẩm và marketing nhằm tăng gấp đôi thị phần điện thoại thông minh tại Việt Nam trong năm 2022, so với mức hiện tại là 13%-14% và (2) Digiworld đặt mục tiêu chiếm ít nhất 50% doanh thu của Xiaomi tại Việt Nam.
Ngoài ra, Digiworld cũng kỳ vọng doanh thu từ Apple sẽ tiếp tục tăng khi các sản phẩm Apple không chính hãng giảm. Theo Digiworld, các sản phẩm Apple không chính hãng (ví dụ, hàng xách tay) hiện chiếm 25%-30% lượng sản phẩm Apple tiêu thụ tại Việt Nam - giảm so với mức 50% trước đây - nhờ (1) các chính sách hỗ trợ của Apple đối với Việt Nam như các sản phẩm mới được mở bán sớm hơn cũng như số lượng nhà phân phối được ủy quyền trong nước được tăng gấp đôi từ 2 lên 4 và (2) các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn của Chính phủ đối với hàng nhập khẩu bất hợp pháp.
+ Mảng Office Equipment: Nhu cầu đối với các sản phẩm internet vạn vật (IoT) tăng mạnh và thị phần gia tăng sẽ thúc đẩy doanh thu nhóm thiết bị văn phòng của Digiworld. Digiworld nhận thấy dư địa lớn để hợp nhất thị trường trong mảng thiết bị văn phòng cho doanh nghiệp khi thị phần công ty đang ở mức 1 chữ số cũng như dư địa dồi dào để mở rộng danh mục sản phẩm. Vào cuối năm 2021, Digiworld đã ký hợp đồng với Microsoft, theo đó Digiworld sẽ phân phối các sản phẩm phần mềm của Microsoft trong thời gian tới.
+ Mảng Cosumer Goods: Trong Q2/2022, dự kiến DGW thực hiện kinh doanh thêm các mặt hàng thiết bị gia dụng của Whirlpool, Joyoung, mở rộng thêm danh mục sản phẩm ở Xiaomi, dự kiến sẽ giúp cải thiện tốt kinh doanh mảng này. Cụ thể, Digiworld cho biết TV Xiaomi sẽ được phân phối chính thức tại Việt Nam trước thềm World Cup năm nay (từ ngày 16/10/2022). Các sản phẩm của Whirlpool sẽ có mặt trên kệ của Digiworld vào cuối tháng 4. Mục tiêu đầu tiên của Digiworld khi vào các thị trường mới luôn là chiếm lĩnh 10% trong doanh thu chung. Mới đây, Công ty có thêm đối tác mới – TCT, với sự kiện này DGW chính thức trở thành nhà phân phối của 2 thương hiệu Alcatel và TCL.
.
CÁC DỰ ÁN ĐANG TRIỂN KHAI
Năm 2022, DGW tiếp tục không đầu tư và thực hiện dự án lớn nhưng lập kế hoạch và thực hiện các giải pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh:
- Hoàn thiện kênh phân phối, cơ sở vật chất cũng như đội ngũ để phát triển ngành hàng mới mà Digiworld vừa gia nhập: ngành hàng Thiết bị gia dụng, hoàn thành mục tiêu, nâng cao thị phần, doanh thu và lợi nhuận.
ĐÁNH GIÁ CÔNG TY
DGW đã hé lộ kế hoạch kinh doanh quý 2/2022 với mục tiêu doanh thu 6.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 180 tỷ đồng, tương ứng tăng 42% và 55% so với cùng kỳ. Triển vọng tăng trưởng được hỗ trợ bởi một số thương hiệu mới chính thức lên kệ, chẳng hạn như Whirlpool, TCL, Joyoung và Microsoft.
Với sự mở rộng các ngành hàng, Công ty đã chuẩn bị kho bãi từ 2 - 3 năm trước. Các kho này đã sẵn sàng cho ngành hàng thiết bị gia dụng và có thêm kho mới vào cuối quý 3. Diện tích kho của DGW sẽ gấp 4 lần so với năm 2021.