Các chỉ số tài chính
Giá hiện tại (đồng)
14,400
Khối lượng GD trung bình 1 tháng (CP)
334,961
Cao nhất 6 tháng
26,000
Thấp nhất 6 tháng
12,700
EPS
-558
ROE
-4.31%
ROA
-4.22%
% Cổ tức
0%
Vốn hóa thị trường
(Tỷ đồng)
912
Vốn chủ sở hữu
(Tỷ đồng)
917
SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY
Công ty Cổ phần Tàu Cao tốc Superdong - Kiên Giang (SKG) có tiền thân là Công ty TNHH Tàu cao tốc Superdong - Kiên Giang được thành lập vào năm 2007. Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực vận chuyển hành khách và hàng hóa giữa đất liền và các đảo du lịch Việt Nam. SKG chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ năm 2010. SKG hiện quản lý vận hành 16 tàu cao tốc và 02 phà chuyên chở hành khách, hàng hóa giữa đất liền, Phú Quốc, Nam Du, Phú Quý và Côn Đảo. Công ty tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu tại thị trường vận chuyển hành khách bằng tàu cao tốc tại Kiên Giang. Bên cạnh đó, Công ty còn cung cấp các dịch vụ đi kèm như xe trung chuyển, dịch vụ ăn uống và lưu trú để tối ưu hóa tiện ích cho khách hàng. SKG được niêm yết và giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) từ năm 2014.
NGÀNH NGHỀ KINH DOANH CHÍNH
- Vận tải hành khách và hàng hóa ven biển,đường thủy nội địa, đường bộ
- Khách sạn
- Nhà hàng và dịch vụ ăn uống lưu động
- Điều hành kinh doanh tour du lịch
- Dịch vụ hỗ trọ liên quan đến quảng bá và tổ chức tour du lịch
- ….
TÌNH HÌNH TÀI SẢN
Tại thời điểm 31/03/2022, Tổng tài sản của SKG ghi nhận gần 822 tỷ đồng, tăng nhẹ gần 1,3% so với hồi đầu năm. Đóng góp vào tăng trưởng tổng tài sản là Tài sản ngắn hạn với mức tăng từ 287 tỷ đồng lên hơn 311 tỷ đồng, tăng tương ứng 8,6%.
Trong cơ cấu tài sản ngắn hạn, đáng chú ý là khoản mục Tiền và tương đương tiền tăng thêm 31% từ 8,2 tỷ đồng hồi năm năm lên 10,7 tỷ đồng tại thời điểm cuối Quý 1/2022.
Các khoản phải thu và Hàng tồn kho chỉ tăng nhẹ so với hồi đầu năm, lần lượt 1% và 2,8% với giá trị ghi nhận 127 tỷ đồng và 29 tỷ đồng.
Đáng chú ý phải kể đến các khoản đầu tư tài chính ngắn và dài hạn của công ty với giá trị lên đến gần 152,5 tỷ đồng đều là các khoản Tiền gửi có kỳ hạn. Sau khi khoản này ghi nhận sự suy giảm vào Quý cuối cùng của năm 2021(còn 134 tỷ đồng) để bù đắp cho sự thiếu hụt dòng tiền trong năm thì sang đầu năm 2022, các khoản đầu tư tài chính đã ghi nhận tăng trở lại.
Tài sản dài hạn tính đến thời điểm kết thúc Quý 1/2022 ghi nhận 510 tỷ đồng, giảm 2,7% so với thời điểm đầu năm. Trong tài sản dài hạn, đóng góp lớn nhất là tài sản cố định với tàu thuyền dùng cho hoạt động vận tải vận chuyển hành khách. Khoản mục này giảm chủ yếu do việc trích khấu hao tài sản trong năm.
TÌNH HÌNH VAY NỢ
Do đặc thù là doanh nghiệp dịch vụ hoạt động trong mảng vận tải hành khách nên nợ phải trả chỉ chiếm tỷ trọng rất thấp trong cơ cấu nguồn vốn của công ty và chủ yếu là Nợ ngắn hạn. Theo đó, tỷ lệ Nợ/Tổng tài sản chỉ 1,3%. Công ty không có Nợ dài hạn cũng như Nợ vay ngân hàng.
KHẢ NĂNG SINH LỜI
Kết thúc Quý 1/2022, doanh thu thuần của SKG tăng 7% so với cùng kỳ, đạt hơn 84 tỷ đồng. Để có được kết quả này, Ban lãnh đạo công ty cho biết, do tình hình kinh tế xã hội có nhiều tín hiệu phục hồi tích cực, dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát, tỷ lệ hành khách lắp đầy/chuyến của quý 1 tăng 37% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, Công ty đã sắp xếp, bố trí lại thời gian lịch tàu chạy để tối ưu hóa lợi nhuận trên từng chuyến.
Quý này, chi phí giá vốn tăng 5% so với cùng kỳ do giá dầu DO tăng 60% nhưng số lượng lít dầu sử dụng giảm 20% do Công ty đã bố trí lịch tàu chạy phù hợp để kiểm soát chi phí dầu dù giá dầu tăng cao. Thêm vào đó, chi phí lương giảm đến 16% do Công ty áp dụng chính sách nhân sự linh hoạt nhằm kiểm soát chi phí trong thời dịch COVID-19.
Ngoài ra, chi phí bán hàng giảm 4% và chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 16% do công ty có chính sách kiểm soát tốt các chi phí phát hành. Qua đó, doanh nghiệp thu về gần 10 tỷ đồng lãi ròng, tăng 48% (3 quý liền trước chìm trong thua lỗ).
Về kế hoạch kinh doanh năm 2022, SKG dự kiến doanh thu thuần hơn 361 tỷ đồng, gấp đôi năm trước và lãi sau thuế hơn 18,5 tỷ đồng. Năm 2021 đơn vị chịu lỗ gần 39 tỷ đồng.
Như vậy, khép lại quý đầu năm, Công ty đã thực hiện được 23% mục tiêu doanh thu và 54% mục tiêu lãi sau thuế 2022.
SKG đang là hãng tàu hàng đầu trong các thị trường khai thác: với đội tàu gồm 16 tàu cao tốc và 02 phà, phục vụ cho hành khách đi tới các đảo Phú Quốc, Côn Đảo, Phú Quý, Nam Du, Hòn Nghệ. SKG hoạt động trên 07 tuyến bao gồm: Hà Tiên – Phú Quốc, Rạch Giá – Phú Quốc, Rạch Giá – Nam Du, Sóc Trăng – Côn Đảo và Phan Thiết - Phú Quý, Phú Quốc – Nam Du, Rạch Giá – Hòn Nghệ. Trong đó, SKG chiếm khoảng 80% thị phần tuyến Rạch Giá - Phú Quốc và 95% thị phần tuyến Hà Tiên - Phú Quốc.
Hoạt động vận tải hành khách tại 2 tuyến Rạch Giá – Phú Quốc và Rạch Giá – Nam Du trở về mức trước đại dịch giúp cải thiện hiệu quả kinh doanh của SKG: Theo Sở Du lịch Kiên Giang, tính trong quý 1, tỉnh đón gần 1,6 triệu lượt du khách trong đó khách quốc tế trên 26.000 lượt tổng thu trên 1.400 tỉ đồng. Riêng TP Phú Quốc trong quý 1 đón trên 1,1 triệu lượt khách. Theo Sở Du lịch Kiên Giang, ngày 19/3 vừa qua, 235 du khách đến từ Kazakhstan đã đáp chuyến bay đến TP Phú Quốc để tham quan nghỉ dưỡng. Đoàn khách rời Phú Quốc vào ngày 27.3. Đây là chuyến bay quốc tế đầu tiên đến Phú Quốc sau khi Việt Nam mở cửa lại hoàn toàn du lịch từ 15.3. Vào tháng 5.2022, có thêm 1 chuyến bay đưa du khách từ Kazakhstan đến Phú Quốc. Đây được xem là tín hiệu tích cực cho hoạt động kinh doanh của SKG. Thực tế, trong suốt giai đoạn 2019 – 2021, hoạt động vận tải hành khách tại hai tuyến Rạch Giá – Phú Quốc và Rạch Giá – Nam Du tại tỉnh Kiên Giang luôn chiếm trên 50% cơ cấu doanh thu và 90% cơ cấu lợi nhuận gộp của công ty.
Ngoài sự tăng trưởng từ 2 tuyến chính là Rạch Giá – Phú Quốc và Rạch Giá – Nam Du thì tuyến Hà Tiên – Phú Quốc cũng dự kiến ghi nhận mức tăng trưởng mạnh trong năm 2022 nhờ lợi thế rút ngắn gần 1/3 thời gian di chuyển so với tuyến Rạch Giá – Phú Quốc.
Thị trường du lịch phục hồi từ đầu năm 2022: Sau hai năm gần như đóng băng hoàn toàn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, du lịch Việt Nam đã có những dấu hiệu khởi sắc khi Chính phủ cho phép mở cửa du lịch từ 15/3/2022 và nhiều đường bay quốc tế được khôi phục trở lại. Tính chung quý I/2022, khách quốc tế đến nước ta ước đạt gần 91 nghìn lượt người, tăng 89,1% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách đến bằng đường hàng không đạt 82,3 nghìn lượt người, chiếm gần 90,5% lượng khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 165,2%. Du lịch nội địa cũng ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực với lượng khách ước đạt 26,1 triệu lượt người. Tổng thu từ du lịch 3 tháng đầu năm ước đạt 111,2 nghìn tỷ đồng.
CÁC DỰ ÁN ĐANG TRIỂN KHAI
- Về các phương tiện vận tải: Công ty đang triển khai đầu tư hai phà cao tốc mới được đóng bởi đối tác Malaysia. Hiện, phà cao tốc cho tuyến Rạch Giá – Phú Quốc đã đóng xong nhưng chưa thể về Việt Nam khai thác do việc chậm tiến độ đầu tư nâng cấp cẩu cảng ở Rạch Giá. Bên cạnh đó, phà cao tốc thay thế cho tàu cao tốc cũng bị chậm tiến độ do ảnh hưởng của dịch như máy móc, trang thiết bị không được bàn giao đúng thời hạn, cơ quan đăng kiểm không thể qua xưởng đóng tàu để kiểm định do phong tỏa và cấm bay quốc tế.
- Về đầu tư cơ sở hạ tầng: Triển khai dự án đầu tư khu phức hợp cảng Trần Đề (Sóc Trăng) để phục vụ cho tuyến Sóc Trăng – Côn Đảo. Công ty đã hoàn thành giai đoạn 1 của dự án để đưa vào khai thác dịch vụ bến bãi, gia tăng thêm tiện ích của khách hàng. Công ty vẫn tiếp tục nghiên cứu để triển khai các giai đoạn sau sao cho phù hợp với tình hình kinh doanh và phát triển tuyến tại địa bàn.
ĐÁNH GIÁ CÔNG TY
Thị trường du lịch phục hồi từ đầu năm 2022 đã giúp kết quả kinh doanh đầu năm của SKG khởi sắc sau 03 quý ghi nhận lỗ liên tục. Hiện nhu cầu đi lại của hành khách đã bắt đầu có tín hiệu khởi sắc.
Tuy nhiên, năm 2022, ngoài đối diện với rủi ro biến động giá nguyên vật liệu, đặc biệt là dầu DO (chiếm khoảng 50% chi phí kinh doanh chính), Công ty vẫn phải tiếp tục đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ thị trường và sự khan hiếm nhân sự chuyên ngành phục vụ cho đội tàu.