Các chỉ số tài chính
Giá hiện tại (đồng)
12,250
Khối lượng GD trung bình 1 tháng (CP)
160,341
Cao nhất 6 tháng
24,900
Thấp nhất 6 tháng
9,980
EPS
1,292
ROE
0.99%
ROA
0.50%
% Cổ tức
0%
Vốn hóa thị trường
(Tỷ đồng)
752
Vốn chủ sở hữu
(Tỷ đồng)
698
SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY
Công ty cổ phần Nafoods Group (NAF), tiền thân là Công ty TNHH Thành Vinh, được thành lập từ năm 1995. Năm 2010, Công ty chuyển đổi mô hình kinh doanh hoạt động dưới hình thức Công ty Cổ phần. Hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực chế biến và xuất khẩu các sản phẩm nước ép trái cây và rau củ quả đông lạnh, NAF thực hiện chuỗi mô hình sản xuất kinh doanh khép kín từ nghiên cứu giống cây trồng đến chế biến và phân phối sản phẩm. Trong số hơn 30 loại sản phẩm rau củ được chế biến và xuất khẩu, chanh leo và gấc là hai sản phẩm mũi nhọn của NAF. Thị trường xuất khẩu chủ yếu của công ty là Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Đông và Úc. Vùng nguyên liệu của Nafoods Group trải dài từ Tây Bắc, các tỉnh miền Trung, các tỉnh Tây Nguyên, và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Hệ thống Nafoods Group đã và đang hợp tác làm việc với bà con nông dân, các hợp tác xã và các đối tác ở cả ba khu vực Bắc, Trung, Nam và một số đối tác lớn tại Lào, Campuchia. Vườn ươm giống quy mô 16ha, công suất 8 triệu cây giống/năm. Ngày 07/10/2015, NAF chính thức giao dịch trên Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE).
- Sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu các loại sản phẩm nước ép trái cây, sản phẩm rau củ quả đông lạnh, trái cây tươi, các sản phẩm giá trị gia tăng và sản xuất kinh doanh giống cây trồng, vật tư nông nghiệp
TÌNH HÌNH TÀI SẢN
Tại thời điểm kết thúc Quý 1 năm 2022, NAF ghi nhận Tổng tài sản gần 1.705 tỷ đồng, tăng nhẹ 2,8% so với thời điểm đầu năm, chủ yếu do tăng giá trị Hàng tồn kho.
Về cơ cấu Tài sản ngắn hạn, Các khoản phải thu tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn nhất với 74,4% với 810 tỷ đồng, không có nhiều thay đổi so với thời điểm đầu năm. Trong đó Phải thu khách hàng ghi nhận 514 tỷ đồng, Trả trước người bán 124 tỷ đồng và Phải thu khác 136 tỷ đồng.
Hàng tồn kho của công ty tăng gần 26% và ghi nhận 161 tỷ đồng. Đáng chú ý có các khoản Chi phí kinh doanh dở dang tăng hơn 21 tỷ đồng và Thành phẩm cũng tăng 19 tỷ đồng so với hồi đầu năm với giá trị lần lượt 42 tỷ đồng và 94 tỷ đồng.
Về tài sản dài hạn, nổi bật có khoản Đầu tư dài hạn ghi nhận 220 tỷ đồng, trong đó ngoài khoản tiền gửi ngân hàng Vietinbank 2 tỷ đồng thì còn lại đều là các khoản Hợp tác đầu tư với các công ty khác như CTP Đầu tư LMC 97 tỷ đồng, CTCP Anacardium 60 tỷ đồng và CTCP Đầu tư phát triển nông nghiệp Bến Tre 40 tỷ đồng.
TÌNH HÌNH VAY NỢ
Tại thời điểm 31/03/2022, Tổng Nợ phải trả của Nafoods ghi nhận 861 tỷ đồng với đa số là Nợ ngắn hạn chiếm 87,5%. Tỷ lệ Nợ vay ngân hàng/Tổng tài sản đang chiếm khoảng 34,7%. Trong năm nay, công ty sẽ cần thanh toán đến 486 tỷ đồng vay ngắn hạn ngân hàng.
Hồi tháng 3 năm 2020, Nafoods chính thức ký kết thoả thuận hợp tác tài chính dưới hình thức khoản vay dài hạn có tài sản đảm bảo trị giá 5 triệu USD trong vòng 6 năm với Quỹ Hợp tác Công nghiệp Phần Lan (Finnfund). Nafoods đã sử dụng khoản tiền này để đầu tư vào hệ thống dây chuyền sản xuất các sản phẩm nông nghiệp giá trị gia tăng tại nhà máy đặt ở tỉnh Long An (nhà máy Nasoco) với diện tích 6,5ha có công suất 7.000 tấn nước ép cô đặc/năm; 5.000 tấn sản phẩm IQF/năm và 300 tấn sấy/năm, tương đương với việc nhà máy này tiêu thụ 100.000 tấn nguyên liệu/năm.
KHẢ NĂNG SINH LỜI
Kết thúc Quý 1/2022, LNST của NAF ghi nhận 8,3 tỷ đồng giảm 28,1% so với cùng kỳ: Cụ thể, doanh thu thuần của NAF đạt hơn 307 tỷ đồng và Giá vốn hàng bán gần 253 tỷ đồng, đều tương đương cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, trong kỳ công ty phát sinh tăng Chi phí bán hàng 19,6% (do dịch bệnh khiến chi phí cước biển, logistic tăng mạnh), thêm vào đó Các khoản giảm trừ doanh thu (bao gồm Giảm giá hàng bán và Hàng bán bị trả lại) trong riêng Q1/2022 đã gần bằng cả năm 2021. Kết quả là, cuối quý, công ty chỉ ghi nhận 8,3 tỷ đồng LNST, giảm 28,1% so với cùng kỳ.
Tại ĐHCĐ thường niên năm 2022 được tổ chức vào cuối tháng 4 vừa qua, Nafoods cam kết sẽ đoàn kết, nỗ lực phấn đấu đạt 1,800 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 11,5% so với thực hiện năm 2021, và đạt 82 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 5,7% so với thực hiện năm 2021. Theo đó, kết thúc Quý 1/20222, công ty đã thực hiện được 17,5% kế hoạch doanh thu và 10,2% kế hoạch lợi nhuận.
NAF là công ty xuất khẩu các sản phẩm chanh leo lớn nhất châu Á. Thị phần dịch chanh leo cô đặc với 80% thị phần trong nước và chiếm 7% thị phần chanh leo cô đặc toàn cầu: Nafoods Group hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu các loại sản phẩm nước ép trái cây, sản phẩm rau củ quả đông lạnh, trái cây tươi, trái cây sấy, hạt dinh dưỡng, các sản phẩm giá trị gia tăng và sản xuất kinh doanh giống cây trồng, vật tư nông nghiệp. Khai thác lợi thế cạnh tranh trong việc trồng các loại trái cây nhiệt đới đặc thù như chanh leo, thanh long, xoài, dứa, dừa…
NAF giữ được ưu thế cạnh tranh nhờ sở hữu chuỗi giá trị nông nghiệp xanh khép kín từ Cây giống - Phát triển vùng nguyên liệu (từ cây giống, canh tác, chăm sóc) - Sản xuất chế biến – Xuất khẩu và phân phối: Hiện nay, Nafoods có 2 nhà máy sản xuất giống và một viện nghiên cứu giống chanh leo. Công ty đã được công nhận quyền sở hữu trí tuệ đối với giống Nafoods 1, giống Quế Phong 1 và đang xin cấp văn bằng bảo hộ đối với giống Bách Hương 1. Năm 2021, Nafoods chiếm 40% thị phần cây giống chanh leo tại Việt Nam.
Nafoods Group hiện đã và đang phát triển hơn 30.000ha vùng nguyên liệu trải dài khắp lãnh thổ Việt Nam và một số khu vực tại Lào và Campuchia, với tổng công suất hơn 200.000 tấn trái cây/năm. Công ty đặt mục tiêu đến năm 2023, tổng diện tích vùng nguyên liệu đạt hơn 80.000ha với tổng công suất hơn 300.000 tấn trái cây/năm.
NAF đang sở hữu 6 chuỗi nhà máy đạt chuẩn các chứng chỉ quốc tế, sản xuất danh mục sản phẩm đa dạng với hơn 40 đầu mục sản phẩm. Các sản phẩm nông nghiệp của Nafoods đã có mặt tại 70 thị trường trên toàn thế giới. Tại thị trường nội địa, Nafoods Group hiện đang triển khai thử nghiệm kinh doanh một số sản phẩm rau củ quả, hạt thông qua hệ thống Nafoods Store.
Sản phẩm hoa quả sấy tiếp tục bứt phá nhờ phát triển thương hiệu riêng trong xu hướng cao cấp hóa: Với thương hiệu “KingNafoods” xây dựng riêng cho thị trường Nga, Nafoods đã đưa các sản phẩm như xoài sấy dẻo, dứa sấy dẻo, chanh leo sấy dẻo…theo đánh giá chung từ Nafoods thì năng lực cung ứng của Nafoods chưa đáp ứng hết 100% nhu cầu khách hàng. Do đó trong giai đoạn tới Nafoods sẽ ưu tiên phân bổ đơn hàng theo tỷ trọng đóng góp doanh thu, lợi nhuận
Với thị trường xuất khẩu đa dạng, căng thẳng Nga-Ukraine ít ảnh hưởng tới doanh số của NAF: các sản phẩm nông nghiệp của Nafoods đã có mặt tại 70 thị trường trên toàn thế giới, trong đó Nga là một trong những thị trường trọng điểm, chiếm tỉ lệ 15% tổng doanh thu, lợi nhuận năm 2021. Theo BLĐ công ty, tại bất kỳ thị trường xuất khẩu trọng điểm nào, NAF luôn dự trữ 3-6 tháng tồn kho bán hàng. Ngoài ra nhu cầu của người Nga đối với sản phẩm trái cây sấy nhiệt đới vẫn rất ổn định. Năm nay, Nafoods đặt mục tiêu tăng trưởng chung toàn tập đoàn đạt 25%, trong đó nhóm khách hàng nói tiếng Nga chiếm 15%. Tuy nhiên, tuỳ tình hình thực tế Nafoods sẽ cân nhắc phân bổ sản lượng sang các thị trường khác, ví dụ như ưu tiên mở rộng thị trường mặt hàng sấy dẻo sang Ý và Hà Lan. Về dài hạn, Nafoods hướng tới đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu, giảm sự phụ thuộc vào một vài thị trường nhất định. Khi đó, tỉ trọng mỗi thị trường dự kiến chiếm tối đa 10% doanh thu tập đoàn.
Doanh thu tăng cao nhờ EVFTA: Hiệp định EVFTA giữa Việt Nam và EU có hiệu lực từ 1/8/2020. Theo đó, các mặt hàng rau, quả xóa bỏ 100% dòng thuế xuất khẩu, vì vậy đã mở ra cơ hội lớn cho rau, quả Việt xuất khẩu vào thị trường này. Các sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng và nhiều tiềm năng tại EU gồm: bơ, xoài và khoai lang và đặc biệt là chanh leo vì Việt Nam nằm trong top 10 nước xuất khẩu loại quả này lớn nhất thế giới. Phần lớn các dòng thuế EU cam kết xóa bỏ ngay hiện đều đang có mức thuế MFN trung bình là trên 10%, cá biệt có những sản phẩm rau quả đang chịu thuế trên 20%.
CÁC DỰ ÁN ĐANG TRIỂN KHAI
Trong năm 2022, Nafoods tập trung:
- Hoàn thành các hạng mục đầu tư xây dựng và hồ sơ pháp lý liên quan cho dự án Nasoco 2 và Nafoods Tây Nguyên 2
- Hoàn thiện chất lượng sản phẩm và chuỗi cung ứng mảng sấy để cải thiện biên lợi nhuận, đẩy mạnh hoạt động kinh doanh các sản phẩm sấy ngoài thị trường Nga
- Nâng cấp chuyển đổi hệ thống quản trị chất lượng đáp ứng đồng nhất tiêu chuẩn chất lượng
ĐÁNH GIÁ CÔNG TY
Hiện nay tại Việt Nam, NAF đang đứng vị trí số 1 về sản phẩm chanh leo, cả về sản phẩm chanh leo cô đặc và cây giống chanh leo. Ngoài ra, sản phẩm chanh leo của Nafoods cũng chiếm đến 7% sản lượng tên toàn thế giới. Về triển vọng tăng trưởng doanh thu của NAF dự báo tiếp tục khởi sắc khi với thị trường xuất khẩu chính là Châu Âu đã ổn định trước đại dịch Covid-19 và hiệp định EVFTA có hiệu lực từ cuối năm 2020, bên cạnh sản phẩm mới của công ty là trái cây sấy đã tìm được thị trường xuất khẩu sang Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước nói tiếng Nga.
Tuy nhiên, trong thời gian tới, cũng cần lưu ý tới việc biên lợi nhuận của NAF bị thu hẹp do Giá vốn hàng bán và Chi phí bán hàng tăng khi giá nguyên liệu đầu vào sản xuất tăng, cùng với phí vận cước vận tải biển và logistic giảm chưa nhiều.