PNJ – Chưa thấy dấu hiệu lạm phát ảnh hưởng đến KQKD của doanh nghiệp - Pinetree Securities

PNJ

HOSE

Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận

03/08/2022

Các chỉ số tài chính

Giá hiện tại (đồng)

116,000

Khối lượng GD trung bình 1 tháng (CP)

776,259

Cao nhất 6 tháng

130,418

Thấp nhất 6 tháng

93,014

EPS

5,995

ROE

19.97%

ROA

13.15%

% Cổ tức

0%

Vốn hóa thị trường
(Tỷ đồng)

28,236

Vốn chủ sở hữu
(Tỷ đồng)

4,986

SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY

Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) có tiền thân là cửa hàng Kinh doanh Vàng bạc Phú Nhuận trực thuộc UBND Quận Phú Nhuận, được thành lập vào ngày 28/04/1988. PNJ chuyên sản xuất, kinh doanh trang sức bằng vàng, bạc, đá quý. Công ty chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ năm 2004. PNJ hiện quản lý và vận hành Xí nghiệp nữ trang PNJ với tổng vốn đầu tư là 120 tỷ đồng và công suất sản xuất đạt trên 4 triệu sản phẩm/năm. Tính đến hết tháng 6/2022, PNJ đã phát triển hệ thống phân phối với 351 cửa hàng cửa hàng bán lẻ, kênh thương mại điện tử và gián tiếp thông qua hơn 3.000 khách hàng sỉ trên toàn quốc. Sản phẩm của PNJ đã được xuất khẩu tới 13 quốc gia và vùng lãnh thổ. PNJ được niêm yết và giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) từ năm 2009.
Năm 2021, PNJ được Ngành kim hoàn thế giới vinh danh là Nhà sản xuất, chế tác trang sức xuất sắc nhất năm 2021. Sự kiện đã tiếp tục góp phần quan trọng định danh ngành kim hoàn Việt Nam trên bản đồ ngành kim hoàn thế giới.

NGÀNH NGHỀ KINH DOANH CHÍNH

- Sản xuất kinh doanh trang sức bằng vàng, bạc, đá quý, phụ kiện thời trang, quà lưu niệm: với các nhãn hàng: Trang sức vàng PNJ, Trang sức CAO Fine Jewellery, Trang sức phụ kiện thời trang PNJSILVER, DISNEY|PNJ, Trang sức STYLE By PNJ, Quà tặng doanh nghiệp PNJ ART
- Kinh doanh đồng hồ PNJWATCH: Bắt đầu tiến vào thị trường đồng hồ vào năm 2012, PNJ tập trung phân khúc thị trường trung và cao cấp, tương đồng với chiến lược chiếm lĩnh thị trường của doanh nghiệp đối với mảng trang sức. Thương hiệu PNJ Watch đã và đang có những bước tiến chắc chắn với các dòng sản phẩm được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng như: Longines, Movado, Michael Kors, Tissot, ...
- Dịch vụ kiểm định kim cương, đá quý, kim loại quý(PNJLab): PNJ Lab hiện là công ty giám định hàng đầu hiện nay ở thị trường Việt Nam và là một trong số rất ít các công ty kiểm định tại Việt Nam được xây dựng và vận hành thành công theo tiêu chuẩn quốc tế ISO/IEC 17025

TÌNH HÌNH TÀI SẢN

Tổng tài sản của PNJ tại thời điểm cuối quý 2 đạt hơn 11.019 tỷ đồng, tăng 4,5% so với đầu năm. Chiếm tỷ trọng lớn nhất 72,2% trong cơ cấu tài sản của PNJ là Hàng tồn kho (trong đó chủ yếu là thành phẩm, hàng hóa, nguyên vật liệu) với giá trị đạt hơn 7.959 tỷ đồng, giảm 9% so với đầu năm. Thời gian tồn kho bình quân đã tăng lên 425 ngày, tăng 74 ngày so với quý trước, tuy nhiên con số này đã giảm 274 ngày so với cùng kỳ năm ngoái, và đã giảm đáng kể so với thời điểm cao điểm về giãn cách xã hội hồi quý 3/2021(lên tới 3.787 ngày). Với ngành hàng đặc thù, hàng tồn kho của PNJ là vàng bạc, đá quý các loại nên cũng không phải quá đáng ngại.
Trong số, gần 8.000 tỷ đồng Hàng tồn kho, thì công ty đã dùng gần 4.500 tỷ đồng làm tài sản thế chấp cho các khoản vay ngắn hạn tại các ngân hàng thương mại.
Các khoản tiền và tương đương tiền giảm mạnh gần 1.692 tỷ đồng so với quý trước từ 2.451 tỷ đồng xuống còn 759 tỷ đồng, tuy nhiên trong số 1.692 tỷ đồng này đã được chuyển 750 tỷ đồng sang các khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn mà cụ thể là các khoản tiền gửi tại các ngân hàng thương mại.
Về các khoản đầu tư tài chính dài hạn, đáng chú ý là khoản góp vốn vào Ngân hàng TMCP Đông Á (EAB) với giá trị 395 tỷ đồng, tương đương 38,5 triệu cổ phiếu EAB, chiếm 7,69% tỷ lệ biểu quyết tại đây. Tại ngày 30/06/2022, EAB vẫn nằm trong diện kiểm soát đặc biệt của Ngân hàng nhà nước và cổ phiếu EAB không được phép chuyển nhương. Tuy nhiên, PNJ đã trích lập dự phòng toàn bộ khoản góp vốn này từ những năm trước nên Tổng tài sản của công ty sẽ không bị ảnh hưởng.
Xét cơ cấu tài sản dài hạn của PNJ, giá trị tài sản vô hình chiếm phần lớn trong tài sản dài hạn của công ty với 49,4% và ghi nhận giá trị còn lại 649 tỷ đồng, cụ thể là giá trị quyền sử dụng đất lâu dài.

TÌNH HÌNH VAY NỢ

Tại thời điểm 30/06/2022, Tổng nợ phải trả của PNJ ghi nhận 2.844 tỷ đồng, giảm đáng kể từ Quý 2/2021 đến nay. Dư nợ vay ngắn hạn của PNJ đã giảm 68% so với đầu năm, còn hơn 877 tỷ đồng. Tổng nợ vay chỉ còn tương đương 11% hàng tồn kho, (trong khi tỷ lệ này là 31% tại thời điểm cuối năm 2021) để đảm bảo định mức an toàn tài chính trong quá trình hoạt động.
Công ty chỉ ghi nhận 9 tỷ đồng Nợ dài hạn và không có khoản nợ vay dài hạn nào.
Kết quả là tỷ lệ Nợ/Vốn chủ sở hữu giảm còn 34,8%, thấp nhất kể từ năm 2019 đến nay và giảm mạnh từ mức 75,3% thời điểm cuối năm 2021 khi nhu cầu tài trợ vốn lưu động của công ty rất lớn để gia tăng tích trữ hàng tồn kho.

KHẢ NĂNG SINH LỜI

Biên lãi gộp giảm chủ yếu do doanh thu vàng miếng tăng và thay đổi cơ cấu hàng hóa của kênh bán lẻ: Kết thúc quý 2/2022, PNJ ghi nhận doanh thu thuần gần 8.068 tỷ đồng, tăng 81% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, giá vốn tăng mạnh hơn doanh thu, với mức tăng 83% khiến biên lãi gộp của PNJ sụt giảm từ 18,6% xuống còn 17,6%. So với nền thấp của quý 2/2021, Công ty báo lãi ròng quý 2 tăng 65%, đạt hơn 367 tỷ đồng.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, PNJ ghi nhận hơn 18.210 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 56% so với cùng kỳ nhưng lợi nhuận ròng tăng thấp hơn doanh thu, tăng 48%, đạt hơn 1.088 tỷ đồng, chủ yếu do giá vốn, chi phí bán hàng và quản lý đều tăng cao.
Năm 2022, PNJ đặt mục tiêu kinh doanh với 25.835 tỷ đồng doanh thu thuần và gần 1.320 tỷ đồng lãi sau thuế, lần lượt tăng hơn 32% và 28% so với thực hiện năm 2021. Đây cũng là con số mục tiêu cao nhất kể từ khi hoạt động của PNJ. So với kế hoạch này, Công ty đã thực hiện được 70% chỉ tiêu doanh thu thuần và 82% mục tiêu lợi nhuận sau thuế.
Trong quý 2/2022, PNJ ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trên tất cả các kênh bán hàng:
Doanh thu bán lẻ lũy kế 6 tháng tăng 61.9% so với cùng kỳ đến từ:
• Các cửa hàng hiện hữu tiếp tục tăng trưởng tốt và sự đóng góp doanh thu của các cửa hàng mở mới.
• Các hoạt động marketing liên tục được triển khai một cách linh hoạt với nhiều cách tiếp cận mới mang lại hiệu quả cao. PNJ ra mắt sản phẩm mới (Bộ sưu tập “Style” kết hợp giữa PNJ và Disney)
• Danh mục sản phẩm tại từng điểm bán phù hợp với thị hiếu của khách hàng nhờ năng lực dự báo và phân bổ hàng hoá.
Số lượng khách hàng quay lại mua sắm tại PNJ và khách hàng mới tăng trưởng kỷ lục. Doanh thu trung bình trên mỗi khách hàng cũng được cải thiện.
Doanh thu sỉ lũy kế 6 tháng tăng 30.1% so với cùng kỳ do phát triển hiệu quả tập khách hàng sỉ, mẫu mã phù hợp thị trường.
Doanh thu vàng 24K lũy kế 6 tháng tăng 65.6% so với cùng kỳ do nhu cầu khách hàng trong bối cảnh áp lực lạm phát cao.
Tổng chi phí hoạt động lũy kế 6 tháng tăng 45.9% so với cùng kỳ, tỷ lệ Chi phí hoạt động/Lợi nhuận gộp đạt 54.6%, giảm so với mức 55.6% cùng kỳ 2021. Hiệu quả sử dụng chi phí được cải thiện nhờ vào việc tối ưu hóa vận hành bằng các ứng dụng công nghệ vào bán hàng và quản lý.
Tính đến cuối tháng 6, PNJ có 351 cửa hàng độc lập phủ rộng khắp 56/63 tỉnh thành: bao gồm 332 cửa hàng PNJ Gold (tăng 16 cửa hàng mới, 11 cửa hàng nâng cấp); 8 cửa hàng PNJ Silver (6 cửa hàng đóng cửa); 3 cửa hàng trang sức CAO Fine Jewelry, 4 cửa hàng Style by PNJ (thêm 2 cửa hàng mới); 1 cửa hàng đồng hồ PNJ Watch (cửa hàng độc lập); và 3 cửa hàng PNJ Art.
Trước đó năm 2021, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tại thời điểm cao điểm nhất, số cửa hàng phải đóng cửa của PNJ lên đến 283 cửa hàng.
Về kế hoạch mở cửa hàng, công ty dự kiến mở từ 30-40 cửa hàng bao gồm nhiều mô hình cửa hàng khác nhau tùy theo mỗi khu vực trong năm 2022. Trong trường hợp thuận lợi, công ty có thể mở tới 50 cửa hàng/năm.
Về công suất của các nhà máy PNJ hiện nay, công suất xây dựng khoảng 4 triệu sản phẩm và đã hoạt động gần hết. Công ty dự kiến sẽ đầu tư vào việc tăng công suất đầu tư của nhà máy. Đối với nhà máy Long Hậu, công suất của nhà máy này dự kiến sẽ tăng thêm 1-2 lines hàng để mở rộng sản xuất trang sức vàng (trước đây chỉ dùng cho hàng bạc, hàng quà tặng). Nhà máy Gò Vấp hiện nay đang hoạt động tối đa công suất. Dự kiến trong năm 2022, công ty sẽ tìm kiếm thêm mặt bằng để mở rộng nhà máy trong tương lai.
Các công ty thành viên của PNJ ghi nhận kết quả nổi bật: Công ty TNHH MTV Thời trang CAO (CAF) tăng 67% số lượng khách hàng trong năm 2021, dù thời gian kinh doanh trong năm bị mất đến 20-25%; Công ty TNHH MTV Chế tác và kinh doanh trang sức (PNJP) nâng suất lao động tăng 10% so với năm 2020 do nâng công suất nhà máy tại KCN Long Hậu, đồng thời đầu tư nâng cấp nhà máy tại TP.HCM; Công ty TNHH MTV Giám định PNJLab (PNJL) cán đích doanh thu tăng trưởng 17% và hàng hóa được giao cũng hẹn với tỷ lệ trên 95% và đã hoàn thành chuyển địa điểm kinh doanh mới.

CÁC DỰ ÁN ĐANG TRIỂN KHAI

- Với 1.425 tỷ đồng huy động được thông qua đợt chào bán riêng lẻ hồi cuối tháng 3 vừa qua, công ty có dự định dùng 785 tỷ đồng để mở rộng thị trường trang sức: phát triển chuỗi cửa hàng bán lẻ theo chiều rộng và chiều sâu; 285 tỷ đồng để tăng cường năng lực sản xuất, mở rộng nhà máy sản xuất tại Công ty MTV chế tác và kinh doanh trang sức PNJ nhằm tăng năng suất, phục vụ cho mảng bán lẻ; 70 tỷ đồng còn lại nhằm cải tiến và đổi mới công nghệ, mẫu mã sản phẩm và tối ưu hóa giá thành và 285 tỷ thực hiện lộ trình chuyển đổi số.

ĐÁNH GIÁ CÔNG TY

Dự kiến tương lai, xu hướng tiêu dùng của nhóm trung lưu Việt Nam sẽ tăng lên là phân khúc khách hàng PNJ tập trung khai thác nên tăng trưởng của PNJ vẫn sẽ tiếp tục cùng với thị trường và dân số Việt Nam.
Trong trung hạn, PNJ có một số lợi thế vốn có với tư cách là công ty dẫn đầu thị trường, điều này sẽ giúp PNJ tiếp tục mở rộng thị phần trong lĩnh vực trang sức hàng hiệu đang ngày càng phát triển.
Nhu cầu đã phục hồi trong tháng 6/2022. Doanh thu vẫn duy trì ở mức doanh thu tháng 5, điều này cho thấy áp lực lạm phát vẫn chưa tác động đến nhu cầu. Tuy nhiên, trong tháng 6/2022, tỷ suất lợi nhuận gộp giảm xuống 16,4% (từ mức 18,2% của tháng 5/2022), chi phí bán hàng & quản lý tăng 18% so với tháng trước do PNJ mở thêm cửa hàng mới và ghi nhận một lần một số chi phí, nên LNST giảm 42% so với tháng trước.

Copyright 2022. Công ty Cổ phần Chứng khoán Pinetree | GPKD: 0101294902
Tạo phản hồi mới
Tra cứu phản hồi