Hedging trong chứng khoán là gì? - PineTree Securities
Hedging trong chứng khoán là gì?
Kiến thức 05/09/2022

Hedging trong chứng khoán là gì?

Hedging trong chứng khoán là gì?

Hedging là gì?

Hedging (phòng vệ giá) là phương pháp giảm rủi ro khi đầu tư, bảo vệ danh mục khỏi biến động giá không mong muốn.

Về mặt kỹ thuật, để phòng vệ giá, nhà giao dịch cần mở một vị thế đối nghịch với vị thế đang nắm giữ đối với tài sản. Trong trường hợp giá tài sản biến động ngược lại so với kỳ vọng, tại vị thế hedging sẽ có lợi nhuận và phần lợi nhuận này bù đắp vào khoản lỗ của vị thế ban đầu.

Trên thị trường chứng khoán, hợp đồng tương lai là sản phẩm phát sinh cho phép nhà giao dịch bán khống và kiếm lời khi thị trường đi xuống. Theo đó, khi thị trường giảm điểm, hợp đồng tương lai sẽ mang lại lợi nhuận và bù vào số tiền thua lỗ từ danh mục đầu tư. Qua đó, nhà đầu tư sẽ giảm thiểu được rủi ro từ đà giảm của thị trường.

Dù vậy, tại Việt Nam, thị trường chứng khoán phái sinh mới chỉ cung cấp hai dòng sản phẩm cơ bản: hợp đồng tương lai chỉ số VN30 và hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ. Trong đó, hợp đồng tương lai chỉ số VN30 là phổ biến, còn hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ ít được giao dịch hơn, chủ yếu là các tổ chức tự giao dịch với nhau.

Nghiệp vụ hedging sẽ do các nhà đầu tư quyết định và mức độ phòng ngừa rủi ro cũng sẽ tùy thuộc vào chiến lược đầu tư của mỗi người.

Ứng dụng Hedging vào thị trường chứng khoán Việt Nam

Ở lĩnh vực chứng khoán sản phẩm phổ biến nhất trên thị trường là cổ phiếu. Công cụ Hedging ở thị trường này thường là những hợp đồng tương lai hoặc hợp đồng quyền chọn. Trong đó, phổ biến nhất là hợp đồng quyền chọn.

Ví dụ: Anh A là 1 nhà đầu tư hiện sở hữu 2000 cổ phiếu FFF thuộc lĩnh vực đầu tư xây dựng với mức giá hiện tại 60.000VNĐ/CP. Anh A đang lo ngại thị trường biến động trong tương lai và sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động của công ty FFF và giá của cổ phiếu cũng bị ảnh hưởng theo, nên anh A quyết định sử dụng hợp đồng quyền chọn để phòng ngừa rủi ro cho danh mục đầu tư của mình.

Cụ thể, anh A thực hiện như sau: Anh A thực hiện mua 1 quyền chọn bán 2000 cổ phiếu FFF với mức giá thực hiện là 55.000VNĐ/CP, với phí quyền chọn là 3.000VNĐ/CP. Sẽ có 2 kịch bản khi đến ngày đáo hạn như sau:

  • Trường hợp 1, giá của cổ phiếu FFF giảm y như anh A đã lo lắng, chỉ còn 40.000VNĐ/CP. Khi đó, anh A sẽ thực hiện quyền chọn bán của mình. Sau khi thực hiện phương pháp đầu tư này, thay vì anh A bị lỗ 20.000VNĐ/CP thì anh chỉ bị lỗ còn 8.000VNĐ/CP (Phí quyền chọn = chi phí thực hiện). Anh A lúc này đã đạt được mục đích giảm thiểu rủi ro cho danh mục đầu tư của mình.
  • Trường hợp 2, giá của cổ phiếu FFF không bị giảm mà còn tăng lên với mức giá là 65.000VNĐ/CP. Lúc này anh A quyết định không thực hiện quyền nữa và anh sẽ bán cổ phiếu FFF đó trên thị trường giao ngay. Khi đó, lợi nhuận mà anh có được sau khi trừ đi chi phí là 20.000VNĐ/CP.

Ý nghĩa của Hedging

Hedging được coi như một hàng rào chắn để bảo vệ cũng như phòng ngừa những rủi ro trong quá trình đầu tư. Những ý nghĩa quan trọng của Hedging trong thị trường chứng khoán có thể kế đến như:

  • Có tác dụng để làm ổn định dòng tiền
  • Ngoài ra còn để xác định giá bán hoặc giá mua hàng hóa hay việc bảo đảm
  • Để giảm rủi ro tiềm ẩn
  • Còn dùng để giảm chi phí trong giao dịch

Nguồn: Tổng hợp

Chứng khoán Pinetree miễn phí hoàn toàn phí giao dịch trọn đời và công cụ lãi suất Margin 9%/năm không kèm điều kiện. Đây là mức phí tốt nhất thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay.

Công ty Cổ phần chứng khoán Pinetree

Bài viết sử dụng hình ảnh của freepik và các trang web cho sử dụng hình ảnh miễn phí khác.
Copyright 2022. Công ty Cổ phần chứng khoán Pinetree | GPKD: 0101294902