Các chỉ số tài chính
Giá hiện tại (đồng)
113,900
Khối lượng GD trung bình 1 tháng (CP)
1,168,416
Cao nhất 6 tháng
148,200
Thấp nhất 6 tháng
118,100
EPS
212
ROE
0.67%
ROA
0.21%
% Cổ tức
0%
Vốn hóa thị trường
(Tỷ đồng)
64,831
Vốn chủ sở hữu
(Tỷ đồng)
13,754
SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY
Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (Vietjet Air) là hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam được thành lập năm 2007 với 3 cổ đông chính là Tập đoàn T&C, Sovico Holdings và HD Bank. Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực vận tải hàng không. Trong năm 2021, hãng đã khai thác 42.000 chuyến bay và vận chuyển hơn 5,4 triệu lượt khách. Với việc triệt để áp dụng các quy định về an toàn phòng chống dịch của WHO và các nhà chức trách, trong năm 2021, toàn bộ nhân viên và hành khách của Vietjet được an toàn. Vietjet ghi nhận những kết quả khai thác tích cực như hệ số sử dụng ghế đạt 69%, tỉ lệ đúng giờ đạt 93,5%. Vietjet là hãng hàng không có độ tin cậy kỹ thuật đạt 99,52%.
Vietjet Air được niêm yết và giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) từ tháng 02/2017.
NGÀNH NGHỀ KINH DOANH CHÍNH
- Thương mại tàu bay: Thương lượng và đặt mua số lượng lớn tàu bay mới với hai nhà sản xuất máy bay là Airbus và Boeing. Cùng đối tác đàm phán và thống nhất một số thỏa thuận chiến lược hỗ trợ lẫn nhau vượt đại dịch Covid-19.
- Dịch vụ mặt đất: Vietjet tự thực hiện các dịch vụ mặt đất tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) giúp hãng đảm bảo an toàn và nâng cao chất lượng phục vụ hành khách và tăng khả năng chủ động trong mùa cao điểm.
- Dịch vụ vận tải hàng hóa hàng không: Vietjet xin giấy phép chuyển đổi cấu hình một số tàu bay thành vận tải hàng hóa, áp dụng phương thức khai thác mới để tăng cường năng lực vận tải hàng hoá cho đội bay.
- Đạo tạo hàng không: Tháng 11-2018, Học viện hàng không Vietjet (VJAA) do Vietjet và tập đoàn hàng không Airbus phối hợp xây dựng và vận hành là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chủ yếu cho Vietjet và các đối tác trong và ngoài nước
TÌNH HÌNH TÀI SẢN
Tổng tài sản của VJC tại thời điểm cuối quý 2 đạt gần 64.592 tỷ đồng, tăng 24,7% so với đầu năm. Chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu tài sản của VJC là Các khoản phải thu ngắn và dài hạn với 75,5%, do trong kỳ các khoản đóng góp vào quỹ bảo dưỡng tàu bay thuê và đặt cọc mua tàu bay nhận trong 12 tháng tiếp theo đều tăng đáng kể so với hồi đầu năm.
Tiền và tương đương tiền ghi nhận cải thiện đáng kể khi tăng 63.3% so với hồi đầu năm với giá trị gần 3.051 tỷ đồng, trong đó gia tăng mạnh nhất là Tiền gửi ngân hàng, tăng gần 1.200 tỷ đồng.
TÌNH HÌNH VAY NỢ
Tại thời điểm 30/06/2022, Tổng nợ phải trả của VJC ghi nhận 47.104 tỷ đồng, tăng gần 35% so với thời điểm đầu năm, với mức tăng ở hầu hết các khoản mục. Trong đó, đáng chú ý là Doanh thu chưa thực hiện ngắn hạn đã tăng gần 6 lần từ 382 tỷ đồng hồi đầu năm lên 2.283 tỷ đồng tại thời điểm kết thúc Quý 2/2022. Cụ thể, đây là các khoản doanh thu vận chuyển hành khách và hoạt động phụ trợ VJC nhận trước và sẽ thực hiện trong vòng 12 tháng tiếp theo.
Về các khoản vay nợ ngắn và dài hạn ghi nhận tăng thêm hơn 3.328 tỷ đồng đến từ các khoản phát hành trái phiếu có kỳ hạn từ 36-60 tháng với lãi suất từ 7,8%-9,5%.
Tuy vay nợ tăng lên nhưng tỷ số Nợ vay/Tổng tài sản và Nợ vay/Vốn chủ sở hữu lần lượt là 29% và 107%, nằm trong nhóm có chỉ số tốt trong ngành hàng không thế giới.
KHẢ NĂNG SINH LỜI
Với 53 đường bay nội địa, doanh thu nội địa của VJC tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2019 (giai đoạn trước đại dịch Covid-19), Vietjet đã đạt doanh thu vận tải hành khách trong quý II/2022 là 11.355 tỉ đồng (tăng 15% so với cùng kỳ trước đại dịch), lợi nhuận sau thuế đạt 36 tỉ đồng.
Về doanh thu hợp nhất, trong quý 2/2022, Vietjet đạt 11.590 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 181 tỉ đồng.
Lũy kế sáu tháng đầu năm, doanh thu vận tải hành khách của hãng đạt 14.696 tỉ đồng, doanh thu hợp nhất đạt 16.112 tỉ đồng. Với những kết quả trên, Vietjet đạt lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ là 76 tỉ đồng, lợi nhuận hợp nhất là 426 tỉ đồng.
Sáu tháng qua, để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao sau đại dịch, hỗ trợ phục hồi du lịch và kinh tế các địa phương, Vietjet đã tăng tần suất khai thác trên nhiều chặng bay, thực hiện 52.500 chuyến bay, vận chuyển 9 triệu lượt hành khách, tăng 54% và 92% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó số chuyến bay tăng 8% so với giai đoạn trước dịch 2019.
Riêng quý 2/2022, hãng khai thác gần 33.000 chuyến bay, vận chuyển 6 triệu lượt hành khách, tăng cao hơn so với trước đại dịch. Tổng sản lượng hàng hóa vận chuyển trong quý đạt hơn 11 nghìn tấn.
Những kết quả của quý 2 và sáu tháng đầu năm 2022 có sự đột phá về doanh thu nhưng lợi nhuận sau thuế hợp nhất chỉ đạt 426 tỉ đồng, tương đương 85,2% kế hoạch 6 tháng nguyên nhân do chi phí xăng dầu tăng cao.
Đến thời điểm hiện tại, thị trường hàng không nội địa đã hoàn toàn hồi phục và có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 2/2022, đây là cơ hội để VJC lấy lại thị phần: Theo Cục Hàng không Việt Nam, thị trường nội địa bắt đầu hồi phục từ tháng 4/2022, tăng trưởng trở lại vào tháng 5/2022 và có sự tăng trưởng mạnh trong tháng 6/2022, theo đó thị trường nội địa tháng 6/2022 đạt 5 triệu khách, tăng 20,9% so tháng 5/2022 và tăng 38,8% so tháng 6/2019 (tháng cao điểm Hè trước khi xảy ra dịch COVID-19). Hệ số sử dụng ghế trên các đường bay nội địa trong tháng 6/2022 đều rất cao, đạt từ 85% đến 87% tùy hãng.
Giai đoạn trước dịch, thị phần của VJC tính theo số chuyến bay khai thác đều trên 40%, tuy nhiên, giai đoạn dịch thị phần của VJC đã giảm xuống còn 36% năm 2020 và 32% năm 2021. 6T2022, thị phần của VJC đã tăng lên 36%, chủ yếu lấy từ Bamboo Airways.
Vietjet đẩy mạnh phát triển các đường bay quốc tế mới: Mạng đường bay Vietjet rộng khắp đến các khu vực Đông Nam Á, Đông Bắc Á, với 139 đường bay, bao gồm 48 đường nội địa và 95 đường quốc tế, tới hơn 70 điểm đến, khai thác tại 14 quốc gia gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hong Kong, Macau, Đài Loan, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Thái Lan, Ấn Độ và Singapore. Tại thị trường nội địa thì Vietjet đã có văn phòng đại diện tại 18 sân bay. Nếu so sánh mạng lưới bay của Vietjet với 2 hãng bay Vietnam Airlines và Jetstar có thể dễ dàng nhận ra hệ thống đường bay nội địa của hãng vượt trội hơn. Tuy nhiên khi xét về đường bay quốc tế lại có phần kém khá nhiều.
Gần đây, Vietjet đã tiên phong phát triển và mở rộng 17 đường bay thẳng giữa Việt Nam và Ấn Độ, đất nước với 1,4 tỉ dân, tới Delhi, Mumbai, Ahmedabad, Hyderabad, Bangalore khai thác ngay từ tháng 7/2022; khai trương các đường bay mới từ TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng đi Busan (Hàn Quốc), từ Hà Nội đến Nagoya và Fukuoka (Nhật Bản)…
Chi phí vận hành mỗi chỗ ngồi cho mỗi kilomet bay thấp cho phép Vietjet xây dựng chính sách giá vé bán thấp hơn bình quân của thị trường, tăng doanh thu mà vẫn đạt được mức lợi biên tốt. Trong tương lai khi số lượng tàu bay của Vietjet tăng lên thì lợi thế về quy mô sẽ giúp Vietjet giảm CASK (chi phí nhiên liệu trên ghế luân chuyển) đáng kế: Bên cạnh đội tàu bay A320, A321, Vietjet đã đưa vào khai thác đội tàu bay thân rộng A330 hiện đại (VJC đã nhận tàu thứ 2 vào 31/3/2022). Trong đó, Vietjet đặt mục tiêu nâng đội tàu bay lên 82 tàu, khai thác 100,000 chuyến bay, vận chuyển được 18 triệu lượt hành khách.
Bên cạnh đó, theo Bloomberg, tại Triển lãm Hàng không Quốc tế Farnborough diễn ra từ ngày 18 đến 22/7 ở Anh, Vietjet đã một lần nữa xác nhận thương vụ mua 200 máy bay phản lực Boeing 737 MAX. Vietjet cho biết 50 chiếc đầu tiên sẽ được Boeing bàn giao cho Thai Vietjet, hãng hàng không liên kết của Vietjet Air tại Thái Lan.
Ngoài ra, Vietjet thực hiện linh hoạt cho khách hàng những gói sản phẩm mới: như (1) “Bay tước, trả sau” giúp khách hàng giải quyết vấn đề về tài chính, sản phẩm Sky Holidays đặt vé kết hợp với các gói nghỉ dưỡng và dịch vụ lưu trú tại các khách sạn trên khắp Việt Nam… (2) Vietjet chủ động thực hiện dịch vụ mặt đất tại sân bay Nội Bài, trở thành hãng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam tự khai thác dịch vụ mặt đất giúp hãng nâng cao chất lượng phục vụ hành khách; chủ động phục vụ, đáp ứng lịch bay theo mùa, đặc biệt là trong mùa cao điểm; kiểm soát hiệu quả chi phí vận hành; đồng bộ về hình ảnh và nhận diện thương hiệu Vietjet; đảm bảo môi trường an toàn… (3) Vietjet chủ động đào tạo nhân lực hàng không giúp Vietjet chủ động được nguồn nhân lực toàn diện với tiêu chuẩn quốc tế.
Về toàn ngành hàng không nói chung, thị trường nội địa đã hồi phục hoàn toàn so với trước dịch: Theo Cục Hàng không Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2022, tổng thị trường hành khách đạt 23,3 triệu khách, tăng 74,2% so cùng kỳ năm 2021 và bằng 60% so cùng kỳ 2019, trong đó thị trường nội địa đạt 20,8 triệu khách, tăng 58,4% so cùng kỳ 2021 và tăng 12% so cùng kỳ năm 2019 (thời điểm trước đại dịch).
Tổng thị trường hàng hóa đạt 651 nghìn tấn, tăng 6,8% so cùng kỳ năm 2021 và tăng 7% so cùng kỳ 2019, trong đó thị trường nội địa đạt 146.9 nghìn tấn tăng 3,6% so cùng kỳ 2021 và giảm 29% so cùng kỳ năm 2019.
Theo dự báo của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), thị trường hàng không nội địa tại các nước sẽ phục hồi 93% trong năm 2022, riêng thị trường nội địa Việt Nam sẽ phục hồi ở mức 96% và phục hồi mạnh mẽ trong năm 2023.
Thị trường quốc tế đang từng bước hồi phục: Cục Hàng không Việt Nam nhận định đến thời điểm hiện tại, thị trường quốc tế đang dần hồi phục, tuy nhiên tốc độ hồi phục còn thấp do nhiều quốc gia, khu vực (đặc biệt là các quốc gia Đông Bắc Á) vẫn đang áp dụng các quy định, chính sách về hạn chế đi lại trong việc phòng chống dịch Covid-19: Tính chung 8 tháng năm 2022, khách quốc tế đến nước ta đạt 1,44 triệu lượt người, gấp 13,7 lần so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn giảm 87,3% so với cùng kỳ năm 2019, năm chưa xảy ra dịch Covid-19. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không đạt 1,27 triệu lượt người, chiếm 88,2% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 18,5 lần so với cùng kỳ năm trước.
Chính sách hỗ trợ từ Chính phủ tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không vẫn còn hiệu lực đến hết năm 2022: điển hình như chính sách thuế bảo vệ môi trường nhiên liệu bay giảm từ 3.000 đồng/lít còn 1.000 đồng/lít (mức sàn trong khung thuế). Bên cạnh đó, Bộ Tài chính và Bộ Giao thông - vận tải đang xem xét chính sách phụ thu xăng dầu, áp dụng cho các hãng hàng không khi giá xăng đột ngột tăng cao.
CÁC DỰ ÁN ĐANG TRIỂN KHAI
- Tháng 11/2021, Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus đã đạt được Thỏa thuận đối tác chiến lược về thực hiện hợp đồng 119 tàu bay đã đặt hàng, hợp tác phát triển đội tàu bay thân rộng cùng nhiều hỗ trợ khác sau đại dịch. Theo đó, Vietjet đã nhận chiếc A330-300 thứ 2 (trong 3 chiếc trong biên chế năm 2022) vào ngày 31/3/2022.
- Bên cạnh đó, theo Bloomberg, tại Triển lãm Hàng không Quốc tế Farnborough diễn ra từ ngày 18 đến 22/7 ở Anh, Vietjet đã một lần nữa xác nhận thương vụ mua 200 máy bay phản lực Boeing 737 MAX. Vietjet cho biết 50 chiếc đầu tiên sẽ được Boeing bàn giao cho Thai Vietjet, hãng hàng không liên kết của Vietjet Air tại Thái Lan.
ĐÁNH GIÁ CÔNG TY
Theo dự báo của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), thị trường hàng không nội địa tại các nước sẽ phục hồi 93% trong năm 2022, riêng thị trường nội địa Việt Nam sẽ phục hồi ở mức 96% và phục hồi mạnh mẽ trong năm 2023, đây chính là cơ hội để VJC lấy lại thị phần đã mất trong 2 năm đại dịch vừa qua. Vietjet tiếp tục xây dựng chính sách giá vé bán thấp hơn bình quân của thị trường, tăng doanh thu mà vẫn đạt được mức biên lợi nhuận tốt, cùng với việc trong tương lai khi số lượng tàu bay của Vietjet tăng lên thì lợi thế về quy mô giúp Vietjet giảm chi phí vận hành mỗi chỗ ngồi cho mỗi kilomet bay sẽ là động lực cho Vietjet tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận thời gian tới.