Đầu tư theo chủ đề là gì? | Chứng khoán Pinetree
Đầu tư theo chủ đề là gì?
Chiến lược đầu tư 14/03/2023

Đầu tư theo chủ đề là gì?

Đầu tư theo chủ đề là gì?

Thế giới xung quanh chúng ta liên tục thay đổi. Chúng tôi cho rằng việc nắm bắt những xu hướng chủ đạo và tìm kiếm những cổ phiếu có thể đem lại lợi nhuận tốt nhất là một trong những chìa khóa then chốt để đầu tư thành công.

Thay vì tập trung vào quyết định đầu tư ngắn hạn, đầu tư theo chủ đề là chiến lược đầu tư ưu tiên vào các xu hướng dài hạn giúp nhà đầu tư dễ dàng nắm bắt những thay đổi căn bản của từng ngành trong nền kinh tế xã hội.

Đầu tư theo chủ đề là gì và hoạt động như thế nào?

Đầu tư theo chủ đề ngày càng được sử dụng rộng rãi như một chiến lược trong danh mục đầu tư đa dạng hóa tài sản. Bỏ qua mọi biên giới quốc gia, lãnh thổ, đầu tư theo chủ đề tập trung vào các doanh nghiệp và tài sản trên toàn cầu mang lại lợi nhuận từ chính những biến động của thị trường. Về bản chất, phương pháp Đầu tư theo chủ đề tìm kiếm các xu hướng và tiềm năng trong phát triển kinh tế cũng như chuyển dịch cấu trúc xã hội. Để làm được điều đó, việc tiếp cận nền kinh tế và thị trường tài chính toàn cầu theo chiến lược top-down trong khi vẫn tập trung vào kết quả cuối cùng là vô cùng quan trọng. Thay vì đánh giá một ngành nghề, loại tài sản hay hình thức đầu tư cụ thể, các nhà đầu tư nên nhìn vào một bức tranh chủ đề rộng hơn.

Khi xem xét các xu hướng đang phát triển mạnh mẽ hiện nay, ví dụ như ngành công nghiệp ô tô điện hay mô hình làm việc từ xa, các nhà đầu tư mong muốn tìm kiếm lợi nhuận từ các xu hướng này có thể đầu tư vào các Danh mục đầu tư theo chủ đề. Một chủ đề đầu tư có thể được xác định theo nhiều cách, các danh mục theo chủ đề được thiết kế bao gồm tài sản, chứng khoán theo chủ đề này. Có thể kể đến big data, biến đổi khí hậu, nhân khẩu học, công nghệ thông minh, và hiểu biết về thế giới hậu Covid là một số chủ đề được cho rằng có khả năng sẽ tạo nên ảnh hưởng lớn tới tương lai của toàn nhân loại.

Thách thức trong việc lựa chọn chủ đề phù hợp

Những tiến bộ công nghệ và khám phá khoa học mà trước đây phải mất hàng chục năm mới thực hiện được thì hiện nay chỉ diễn ra trong một vài năm. Đồng thời, thay đổi dân số và biến đổi khí hậu đang tạo nên biến động toàn cầu. Sự ra đời của Công nghiệp 4.0 — khái niệm chỉ sự phát triển hiện tại của công nghệ công nghiệp, tự động hóa và chia sẻ dữ liệu — đã và đang thay đổi môi trường đầu tư trên toàn thế giới. Ngoài ra, việc liên tục thay đổi năng lực công nghiệp và thị hiếu của người tiêu dùng cũng có tác động không nhỏ.

Việc xác định một chủ đề đầu tư mang lại lợi nhuận là điều không dễ và không có gì đảm bảo rằng sự lựa chọn đó sẽ mang lại thành công. Các nhà đầu tư liên tục tìm kiếm các dấu hiệu cho thấy một sự kiện hoặc tình huống trong tương lai sẽ xảy ra theo cách có lợi cho tài sản mà họ đã đầu tư. Mặc dù việc kiểm tra lại các giả thuyết là cần thiết, nhưng điều quan trọng mà nhà đầu tư cần nhớ là hãy luôn tập trung vào sự xuất hiện của sự kiện thực tế hơn là giả thuyết.

Ví dụ về các xu hướng vĩ mô chính là gì?

Bên cạnh những xu hướng thay đổi ngắn hạn, những dịch chuyển vĩ mô đề cập đến những xu hướng toàn cầu có ảnh hưởng đến số đông trên quy mô lớn. Những dịch chuyển này thường diễn biến trong một thời gian dài. Những tiến bộ công nghệ đã làm thay đổi thế giới trong những thập kỷ qua là ví dụ điển hình của xu hướng vĩ mô, bởi sự xuất hiện của công nghệ mới đã dẫn đến sự phát triển theo cấp số nhân trong hầu hết mọi lĩnh vực. Ví dụ, riêng trong năm 2017, đã có 17 tỷ thiết bị di động trên thị trường; tới năm 2030, con số này dự kiến sẽ tăng lên đến 125 tỷ.

Xu hướng Nhân khẩu học luôn thay đổi

Sự thay đổi về nhân khẩu học, cùng với tuổi thọ cao hơn và lối sống hiện đại hơn, có thể tác động đáng kể đến hành vi chăm sóc sức khỏe và hành vi tiêu dùng trong tương lai. Từ nay đến năm 2030, số lượng người trên 60 tuổi trên toàn cầu có thể sẽ tăng 45%.

Di cư từ nông thôn lên thành thị

Ước tính rằng hai phần ba dân số thế giới sẽ sống ở các thành phố vào năm 2050. Con số này chưa bằng một phần ba dân số toàn cầu vào những năm 1950, do đó, cơ sở hạ tầng hiện đại hơn và các phương pháp mới để vận hành kinh tế sẽ phải được tạo ra để đối phó với phong trào di cư của người dân.

Mối đe dọa biến đổi khí hậu

Mối đe dọa của sự nóng lên toàn cầu đã dẫn đến nhu cầu về một tương lai môi trường bền vững hơn. Theo đó, lượng năng lượng được sản xuất bởi năng lượng mặt trời và gió dự kiến sẽ tăng 43% vào năm 2050.

Giới giàu có mới nổi

Sự xuất hiện với số lượng đáng kể những người giàu trên toàn cầu có thể kích hoạt sự tăng trưởng trong giới tiêu dùng của lớp siêu giàu mới nổi, tập trung ở châu Á và các nước đang phát triển. Các nền kinh tế thị trường mới nổi dự kiến sẽ chiếm 6 trong số 7 nền kinh tế lớn nhất vào năm 2050.

Công ty cổ phần chứng khoán Pinetree

 

Bài viết sử dụng hình ảnh của freepik và các trang web cho sử dụng hình ảnh miễn phí khác.

Copyright 2022. Công ty Cổ phần chứng khoán Pinetree | GPKD: 0101294902