Lợi thế cạnh tranh bền vững là gì?
Lợi thế cạnh tranh là gì?
“Lợi thế cạnh tranh (Competitive advantage) xuất phát chủ yếu từ giá trị mà doanh nghiệp có thể tạo ra cho khách hàng. Lợi thế có thể ở dưới dạng giá cả thấp hơn đối thủ cạnh tranh hoặc việc cung cấp những lợi ích vượt trội so với đối thủ khiến người mua chấp nhận chi trả với một mức giá cao hơn”.
Đây là 1 phần trong khái niệm được đưa ra bởi Giáo sư Michael Porter của ĐH Harvard và được dạy trong chương trình CFA (Chartered Financial Analyst).
Với Warren Buffett, ông định nghĩa “Lợi thế cạnh tranh là năng lực của doanh nghiệp có thể duy trì, củng cố lợi thế để bảo vệ khả năng sinh lợi dài hạn và thị phần của mình trước những đối thủ cạnh tranh”
Vậy hiểu đơn giản, lợi thế cạnh tranh là những yếu tố giúp một doanh nghiệp/công ty trở nên vượt trội, nổi bật hơn các doanh nghiệp khác hoạt động cùng ngành. Khi sở hữu lợi thế này, doanh nghiệp có thể sở hữu một chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng đồng thời giúp doanh nghiệp hoạt động thu được nhiều lợi nhuận hơn.
Nhờ yếu tố này doanh nghiệp có thể duy trì được chỗ đứng, vị thế và tồn tại lâu dài trên thị trường cũng như trong lòng người tiêu dùng. Giúp doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh nổi bật hơn so với những doanh nghiệp cạnh tranh khác.
Ví dụ: Bánh trung thu Kinh Đô là thương hiệu lâu đời tại Việt Nam. Nhắc đến ngày trung thu, người tiêu dùng sẽ tự động nghĩ ngay đến thương hiệu bánh trung thu Kinh Đô. Dù hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều thương hiệu khác nhau, tuy nhiên Kinh Đô vẫn mang dấu ấn đặc biệt đối với người tiêu dùng khi nhắc đến chất lượng và uy tín. Đây cũng chính là lợi thế cạnh tranh về mặt thương hiệu của bánh trung thu Kinh Đô.
Lợi thế cạnh tranh bền vững là gì?
Lợi thế cạnh tranh bền vững (Sustainable competitive advantage) là những tài sản của công ty, thuộc tính hoặc tính năng khó có thể sao chép hoặc vượt qua; cung cấp một vị trí dài hạn hoặc thuận lợi hơn so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
Theo Michael Porter, lợi thế cạnh tranh bền vững có nghĩa là doanh nghiệp phải liên tục cung cấp cho thị trường một giá trị đặc biệt mà không có đối thủ cạnh tranh nào có thể cung cấp được.
Đặc trưng của doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh bền vững
Lợi thế cạnh tranh bền vững của doanh nghiệp có 4 đặc trưng:
- Có tính giá trị, có thể giúp doanh nghiệp tạo ra giá trị, giảm giá thành, nâng cao hiệu quả kinh doanh.
- Có tính độc đáo, kết hợp với các nguồn lực bằng một phương thức độc đáo.
- Nó có tính chất nội sinh, sự sản sinh của nó là kết quả tác động lẫn nhau giữa các đơn vị, các cá nhân trong tổ chức, thông qua sự phối hợp và tổ chức các nguồn lực kĩ thuật của doanh nghiệp tạo ra năng lực cơ bản của doanh nghiệp.
- Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp được hình thành trong quá trình học tập, tích lũy của doanh nghiệp, không thể mua được trên thị trường, người khác khó bắt chước.
Warren Buffett từng nói: “Bạn phải hiểu khi nào lợi thế cạnh tranh là lâu bền, và khi nào là phù du. Ý tôi là, bạn phải tìm hiểu sự khác biệt giữa công ty thường thường và Coca-Cola. Nhưng điều đó không quá khó để thực hiện”. Trong bối cảnh nền kinh tế vĩ mô và thị trường chứng khoán có nhiều biến động, nhà đầu tư nên đánh giá và lựa chọn các doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh bền vững để đưa vào danh mục đầu tư của mình để đạt được hiệu quả đầu tư tốt nhất.
Nguồn: Tổng hợp
Chứng khoán Pinetree miễn phí hoàn toàn phí giao dịch trọn đời và công cụ lãi suất Margin 9%/năm không kèm điều kiện. Đây là mức phí tốt nhất thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay.
Công ty Cổ phần chứng khoán Pinetree
-
Zalo OA: Chứng khoán Pinetree
-
Fanpage: Chứng khoán Pinetree
-
Youtube Channel: Pinetree Securities
-
Group Facebook: Diễn đàn chứng khoán không ngán