Nhà đầu tư nên sử dụng Margin khi nào? - PineTree Securities
Nhà đầu tư nên sử dụng Margin khi nào?
Kiến thức 19/01/2024

Nhà đầu tư nên sử dụng Margin khi nào?

Nhà đầu tư nên sử dụng Margin khi nào?

Margin là khái niệm quen thuộc trên thị trường chứng khoán, tuy nhiên sử dụng Margin khi nào và sử dụng như thế nào để hiệu quả thì không phải ai cũng biết. Bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn các kiến thức về margin và những lời khuyên sử dụng margin hiệu quả.

1.Margin là gì?

Giao dịch mua ký quỹ chứng khoán (margin) là giao dịch mua chứng khoán của nhà đầu tư có sử dụng tiền vay của công ty chứng khoán (CTCK). Để đặt lệnh mua chứng khoán ký quỹ, khách hàng phải ký quỹ một khoản tiền nhất định theo tỷ lệ mà CTCK quy định. Pinetree đã có một bài viết riêng về khái niệm margin, Nhà đầu tư có thể tìm đọc thêm tại đây.

2.Thị trường bị ảnh hưởng như thế nào khi vay Margin?

Margin là công cụ đòn bẩy để góp phần gia tăng lợi nhuận nên sẽ kèm theo những rủi ro nhất định. Trước khi quyết định sử dụng Margin, nhà đầu tư cần nắm rõ những thay đổi của thị trường để đưa ra những quyết định đúng đắn. Hai thời điểm quan trọng cần lưu tâm:

  • Thị trường có xu hướng tăng trưởng: Dấu hiệu nhận biết ở thời điểm này là giá cổ phiếu tăng, đây là thời điểm Nhà đầu có thể dễ dàng gia tăng lợi nhuận của mình. Với xu hướng này, Nhà đầu tư sẽ tiếp tục mua thêm nhiều cổ phiếu để gia tăng lợi nhuận nhanh chóng thông qua hình thức vay margin tại các CTCK.
  • Khi cổ phiếu giảm giá: Nếu Nhà đầu tư sử dụng margin mà cổ phiếu giảm giá thì lúc này giá trị tài sản ròng sẽ giảm tương ứng với tỉ lệ đòn bẩy mà Nhà đầu tư đang sử dụng. Ví dụ, nếu Nhà đầu tư sử dụng tỉ lệ đòn bảy 1:2 thì sẽ lỗ gấp 2 lần bình thường, dùng tỉ lệ đòn bảy 1:3 thì sẽ lỗ gấp 3 lần bình thường.

Đây là 2 xu hướng thay đổi chính trên TTCK, đây sẽ là cơ hội hoặc rủi ro tùy theo quyết định của mỗi Nhà đầu tư. Nếu giá trị tài sản ròng bị giảm, các công ty chứng khoán sẽ yêu cầu bổ sung ký quỹ bằng cổ phiếu hoặc tiền mặt. Nếu Nhà đầu tư không bổ sung vào tài khoản đảm bảo thì CTCK sẽ phải bán bớt cổ phiếu của Nhà đầu tư để giảm khoản vay – đây chính là thuật ngữ Margin Call.

3.Khi nào nên và không nên sử dụng Margin?

Để có thể sử dụng Margin hiệu quả,  Nhà đầu tư cần chú ý một số điều sau đây:

  • Chỉ nên sử dụng margin khi bạn là một người có kinh nghiệm lâu năm. Nhà đầu tư chưa có kinh nghiệm thì không nên sử dụng hoặc chỉ sử dụng với một lượng tiền nhỏ.
  • Chỉ sử dụng margin khi thị trường có dấu hiệu tăng trưởng rõ ràng. Thị trường ở giai đoạn lình xình cũng không nên sử dụng margin.
  • Chỉ nên sử dung margin trong các giao dịch ngắn hạn. Nếu đầu tư lâu dài thì margin không phải một lựa chọn khôn ngoan.
  • Chỉ nên dùng margin khi đầu tư vào các cổ phiếu có tính thanh khoản tốt như Cổ phiếu cơ bản, cổ phiếu Bluechip. Với các cổ phiếu có lợi nhuận quá thấp thì không nên dùng margin.

4.Cách sử dụng Margin hiệu quả

  • Nhà đầu tư nên sử dụng Margin với tỉ lệ đòn bẩy 1:1 hoặc 1:05 là tối ưu, không nên sử dụng những tỉ lệ quá cao như 1:2, 1:3. Kiểm soát tỉ lệ đòn bẩy hiệu quả sẽ giúp Nhà đầu tư giảm được tỉ lệ thua lỗ và thu được lợi nhuận. Đối với mức tỉ lệ 1:5 trở đi chỉ áp dụng cho Nhà đầu tư chuyên nghiệp và có kinh nghiệm lâu năm trong đầu tư chứng khoán.
  • Sử dụng Margin khi nhà đầu tư mua được cổ phiếu với mức giá rẻ, khi bắt được cổ phiếu ở cuối sóng.
  • Lựa chọn những CTCK có mức phí vay margin rẻ, Nhà đầu tư có thể tham khảo Chứng khoán Pinetree với chính sách ưu đãi chỉ 9.9% margin/ năm. Nhà đầu tư có thể liên hệ tư vấn qua Zalo OA hoặc Fanpage Chứng khoán Pinetree để được bộ phận CSKH tư vấn mở tài khoản margin.

Vay margin với lãi suất chỉ 9.9%/năm tại đây.

Chứng khoán Pinetree miễn hoàn toàn phí giao dịch trọn đời và áp dụng lãi suất Margin 9,9%/năm không kèm điều kiện. Đây là chính sách tốt nhất thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay.


Công ty Cổ phần chứng khoán Pinetree

Bài viết sử dụng hình ảnh của freepik và các trang web cho sử dụng hình ảnh miễn phí khác.
Copyright 2022. Công ty Cổ phần chứng khoán Pinetree | GPKD: 0101294902