Live Green – Eat Clean
Rủi ro từ nguy cơ biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường đang ngày càng được nhận thức rõ ràng bởi lớp người tiêu dùng trung lưu của Việt Nam. Họ đang tập trung vào các sản phẩm và dịch vụ thân thiện với môi trường và mang lại lợi ích cho sức khỏe. Sự chú ý đến các tiêu chuẩn xanh, sạch trong hoạt động tiêu dùng của họ đã tạo nên một xu hướng tiêu dùng mới.
Các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt ngày càng thường xuyên, chẳng hạn như sóng nhiệt, bão, lũ lụt, và các bệnh lây truyền từ động vật, thực phẩm, nước và côn trùng đang làm tăng nguy cơ cho sức khỏe con người. Biến đổi khí hậu đã và đang có những tác động xấu tới nhiều yếu tố xã hội quyết định chất lượng sức khỏe con người, chẳng hạn như sinh kế, sự bình đẳng và khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ xã hội của người dân.
Nhận thức được nguy hại từ biến đổi khí hậu, người tiêu dùng không chỉ gia tăng nhu cầu chi tiêu cho các sản phẩm và dịch vụ chăm sóc sức khỏe mà còn tăng cường nhận thức trách nhiệm với biến đổi khí hậu. Họ đang tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ thân thiện với môi trường, đồng thời họ đang tạo ra một sức ép cạnh tranh để các doanh nghiệp tạo ra những sản phẩm và dịch vụ này. Đây là một xu hướng đáng chú ý, đặc biệt là trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với những thách thức về biến đổi khí hậu và sức khỏe của con người.
Trong khi đó, theo công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, số lượng người Việt Nam thuộc tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh nhất ở Đông Nam Á. Dân số này kiếm được 714 USD/tháng trở lên và chiếm khoảng 1/3 dân số Việt Nam từ năm 2014 đến 2020. Mức tiêu dùng của nhóm này ước tính đạt khoảng 940 tỷ USD vào năm 2030, tăng hơn ba lần so với năm 2020. Trong đó, Phần chi tiêu gia tăng cho thực phẩm, thiết bị và lối sống lành mạnh của tầng lớp trung lưu đã tạo điều kiện cho một thị trường tiềm năng với xu hướng tăng trưởng vượt bậc.
Từ những tiền đề trên, Pinetree đã nghiên cứu thêm về bối cảnh toàn cầu và môi trường đầu tư tại Việt Nam để đưa ra những đánh giá khách quan nhất về tiềm năng sinh lời của chủ đề “Live Green Eat Clean”.
Sau khi thực hiện “Sàng lọc cổ phiếu”, những tích cực hơn trong việc phát triển sản phẩm và áp dụng các giải pháp xanh được phân tích, định giá để cân nhắc đưa vào Danh mục đầu tư chủ đề “Live Green-Eat Clean”.
Rủi ro khi đầu tư
Rủi ro về vốn: Không có sự đảm bảo nào về việc tăng hoặc giảm giá trị đầu tư cũng như lợi nhuận từ khoản đầu tư. Nhà đầu tư có thể đối mặt với rủi ro suy giảm số tiền đầu tư ban đầu. Chủ đề đầu tư của chúng tôi chịu một số rủi ro bao gồm rủi ro kinh tế, rủi ro thị trường, rủi ro tín dụng, rủi ro địa chính trị, rủi ro thanh khoản và các rủi ro khác.
Các số liệu hiển thị chỉ liên quan đến hiệu suất trong quá khứ của chủ đề. Hiệu suất quá khứ không phải là chỉ báo nói về kết quả hiện tại hoặc tương lai và không nên là yếu tố cân nhắc duy nhất khi lựa chọn chủ đề đầu tư.